vendredi 29 mai 2015

Phi cơ và chiến hạm Úc có thể tuần tra đột xuất Biển Đông

Đăng ngày 29-05-2015

Các phi cơ và chiến hạm của Úc có thể bắt đầu các cuộc tuần tiễu không thường xuyên tại Biển Đông. Theo Financial Review hôm nay 29/05/2015, đây là một phần trong kế hoạch đẩy lùi các hành động hiếu chiến của Trung Quốc trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Tờ báo dẫn nguồn tin quốc phòng cho biết các chuyến tuần tra trên không và trên biển có thể được tiến hành đột xuất, như một cách nhấn mạnh quyền tự do hàng hải trên vùng tranh chấp nóng bỏng này. Một số quốc gia khác cũng có thể tham gia chứ không chỉ Hoa Kỳ hay Úc.


Thủ tướng Úc Tony Abbott được cho là đang xem xét thúc đẩy trên các phương diện quốc phòng, tình báo và an ninh để có lập trường cứng rắn hơn trước hành vi bồi đắp đảo của Trung Quốc.

Ông Peter Jennings, giám đốc Viện Chính sách Chiến lược Úc và là cố vấn soạn thảo Sách Trắng quốc phòng, nói rằng : việc cho máy bay và tàu chiến tuần tra là một bước tiến lôgic của Mỹ và Úc, hiện đang kiên quyết hơn trước Bắc Kinh.

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal đăng tải các hình ảnh do cơ quan giám sát Mỹ chụp được cho thấy Trung Quốc đưa vũ khí đến một trong số các đảo nhân tạo được bồi đắp cách đây một tháng.

Theo các viên chức Mỹ, tuy các khẩu pháo này không đe dọa được phi cơ và chiến hạm của Hoa Kỳ, nhưng có thể bắn sang các đảo kế cận, và sự hiện diện của chúng mâu thuẫn với khẳng định của Bắc Kinh là việc bồi đắp đảo chủ yếu cho mục đích dân sự.

Trên đường đến Singapore dự Đối thoại Shangri-La (Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á), Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter không hề giấu diếm rằng, Washington không hài lòng chút nào về việc Bắc Kinh tự tiện xây dựng trong vùng biển tranh chấp.

Đoàn đại biểu Trung Quốc đi dự hội nghị Shangri-La năm nay hùng hậu và có nhiều nhân vật quan trọng hơn năm ngoái. Bắc Kinh gởi đến một trong những tướng lãnh hàng đầu, chứng tỏ tầm quan trọng của vấn đề an ninh khu vực, đồng thời phải chuẩn bị đối phó với những lời chỉ trích gay gắt.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150529-phi-co-va-chien-ham-uc-co-the-tuan-tra-dot-xuat-bien-dong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.