mardi 19 mai 2015

Nhật sẽ đầu tư 100 tỉ đô la vào châu Á để cạnh tranh với Trung Quốc

Đăng ngày 19-05-2015

Chính phủ Nhật Bản sắp sửa loan báo đầu tư 100 tỉ đô la để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cho các nước châu Á trong 5 năm tới. Hãng thông tấn Jiji của Nhật hôm nay 19/05/2015 loan báo như trên.
Theo hãng Jiji được AFP đưa lại, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ công bố kế hoạch này vào thứ Năm 21/05 tới. Sáng kiến của Nhật được đưa ra vào lúc Trung Quốc đang ra sức vận động cho Ngân hàng Đầu tư Châu Á (AIIB) tương lai do Bắc Kinh lãnh đạo, mà trước mắt Tokyo từ chối gia nhập.


Chính phủ Nhật Bản muốn tách biệt bằng cách xúc tiến « các cơ sở hạ tầng chất lượng cao tại châu Á thông qua việc phát triển nguồn nhân lực và chuyển giao kỹ thuật », đồng thời củng cố vị thế của mình trước tham vọng Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Taro Aso gần đây cho biết ý định của Nhật Bản là tăng cường đầu tư vào các nước trong khu vực đang phát triển nhanh, nơi các công ty Nhật đã cắm rễ.

Số tiền viện trợ này vừa từ ngân sách công vừa từ tư nhân, sẽ được chuyển giao thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Phát triển Á châu (ADB) mà Nhật có đóng góp khá nhiều.

Nhật đặt trọng tâm vào châu Á trong lúc Trung Quốc chuẩn bị lăng-xê ngân hàng đầu tư riêng của mình, hiện quy tụ được hơn 50 nước cho dù Hoa Kỳ không ủng hộ. Quan ngại trước sức mạnh đang lên của Bắc Kinh, Washington cũng như Tokyo đều bày tỏ sự nghi ngờ về tính minh bạch của định chế này, và vai trò của AIIB trước các định chế tương tự đã có.

Vấn đề này hết sức quan trọng : châu Á đang rất cần cơ sở hạ tầng trong các lãnh vực viễn thông, năng lượng và giao thông. Theo ADB, cần phải đầu tư tổng cộng khoảng 8.000 tỉ đô la từ 2010 đến 2020.

Nhật BảnTrung QuốcKinh tếChâu Á
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150519-nhat-se-dau-tu-100-ti-do-la-vao-chau-a-de-canh-tranh-voi-trung-quoc/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.