vendredi 15 mai 2015

Nhật lần đầu tiên tổ chức hội chợ vũ khí quốc tế

Đăng ngày 14-05-2015


Nhật Bản hôm qua 13/05/2015 khai mạc hội chợ quốc tế về vũ khí lần đầu tiên tổ chức tại nước này. Hội chợ đặt trọng tâm vào an ninh hàng hải, trong bối cảnh Biển Đông và Biển Hoa Đông tiếp tục căng thẳng do tranh chấp chủ quyền.

Hội chợ do công ty tư nhân Anh Mast tổ chức, sẽ diễn ra trong vòng ba ngày tại Yokohama, thành phố cảng lớn nằm gần Tokyo. Hoạt động này nhận được sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng và Bộ Thương mại Nhật Bản, vào thời điểm Thủ tướng bảo thủ Shinzo Abe tìm cách tăng cường vai trò và năng lực của quân đội Nhật.


Chính phủ Nhật Bản hôm nay đã thông qua nhiều dự luật mở rộng vai trò của quân đội, để có thể chiến đấu bảo vệ một đồng minh. Những người phản đối cho rằng điều này đi ngược lại với tinh thần Hiến pháp chủ hòa của Nhật.

Chính quyền của ông Shinzo Abe cũng can thiệp để giảm nhẹ các hạn chế nghiêm ngặt đối với kỹ nghệ quốc phòng Nhật, cho phép bán nhiều thiết bị quân sự hơn cho nước ngoài để thêm sức mạnh cho lãnh vực này.
Susumu Kasai, một đại diện của ShinMaywa Industries chuyên sản xuất US2, loại máy bay có thể đáp trên mặt nước cho Hải quân Nhật, nói với AFP : « Hội chợ này mang lại cơ hội lớn cho một công ty nhỏ như chúng tôi, để quảng bá nhãn hiệu và sản phẩm của mình ».

US2 được coi là một trong những sản phẩm có nhiều hy vọng được hưởng lợi từ các quy định mới liên quan đến việc xuất khẩu các thiết bị quân sự. Ông Kasai cho biết thêm, Nhật Bản và Ấn Độ đang thương lượng về việc cung ứng loại phi cơ này.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật nhấn mạnh : « Đây là cuộc triển lãm về an ninh hàng hải, một lãnh vực mấu chốt đối với nước Nhật mà bốn bề là biển cả ».

Đang bị Trung Quốc tranh chấp dữ dội quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Biển Hoa Đông, vấn đề an ninh hàng hải hiện nay lại càng quan trọng hơn bao giờ hết đối với Nhật Bản.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150514-nhat-lan-dau-tien-to-chuc-hoi-cho-vu-khi-quoc-te/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.