vendredi 15 mai 2015

Nhật công nhận một hòn đảo để tăng cường ảnh hưởng ở Thái Bình Dương

Đăng ngày 15-05-2015

Nhằm đấu tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực, Nhật Bản hôm nay 15/05/2015 đã công nhận đảo san hô Niue ở phía nam Thái Bình Dương là một Nhà nước độc lập.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong một cuộc họp báo đã tuyên bố : « Chúng tôi quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với mong muốn tăng cường quan hệ với Niue ở mức độ quốc tế ». Niue là một đảo san hô có diện tích 260 km2, dân số chính thức là 1.611 người, nằm cách New Zealand 2.400 cây số về phía đông bắc. Giữa Niue và New Zealand có ký kết một hiệp ước tự do liên kết.


Đảo quốc này là một trong những quốc gia độc lập nhỏ nhất trên thế giới, được Liên Hiệp Quốc nhìn nhận là một Nhà nước tuy không phải là thành viên. Niue đã thiết lập quan hệ ngoại giao với khoảng hơn một chục quốc gia, trong đó có Trung Quốc, địch thủ của Nhật Bản tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Niue đã được Tokyo mời tham dự Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương – hội nghị các lãnh đạo đảo quốc được tổ chức ba năm một lần – sẽ diễn ra từ ngày 22 đến 23 tháng Năm tại Iwaki, Nhật Bản.

Thái Bình DươngNhật BảnTrung QuốcChâu ÁNgoại giaoChiến lược
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150515-nhat-niue-tbd/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.