vendredi 29 mai 2015

Nhật-Châu Âu lên án Bắc Kinh hung hăng ở Biển Đông

Đăng ngày 29-05-2015


Nhật Bản và Liên hiệp Châu Âu hôm nay 29/05/2015 họp thượng đỉnh thường niên tại Tokyo, tập trung vào các thương lượng đang diễn ra về đối tác chiến lược, và một hiệp định tự do mậu dịch đầy tham vọng có thể sẽ được hình thành từ nay đến cuối năm 2015. Hội nghị cũng bày tỏ quan ngại về các hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông và Biển Hoa Đông.
Đoàn đại biểu Liên hiệp Châu Âu (EU) do Chủ tịch Hội đồng Châu Âu, ông Donald Tusk và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, ông Jean-Claude Juncker, dẫn đầu. Phái đoàn Nhật Bản do Thủ tướng Shinzo Abe lãnh đạo. Người đứng đầu ngành ngoại giao Châu Âu, bà Federica Mogherini và Ủy viên Thương mại Châu Âu, Cecilia Malmström, cũng tham gia thương thảo.


Hai bên đã bày tỏ mong muốn « đẩy nhanh tiến độ thương lượng » về hiệp định tự do mậu dịch, được đưa ra từ năm 2013. Hiệp định nhằm tạo điều kiện cho tăng trưởng sẽ giúp toàn khối Châu Âu cùng với Nhật Bản chiếm 30% nền kinh tế thế giới và 40% về thương mại toàn cầu.

Châu Âu mong đợi Nhật Bản giảm nhẹ các rào cản phi thuế quan đối với thương mại (NTB) đang khóa chặt nhiều thị trường Nhật, nhất là về thực phẩm. Đối với Tokyo, một trong những yêu cầu chính là Bruxelles bỏ thuế hải quan đánh vào xe hơi Nhật – một vấn đề nhạy cảm ở Đức, nước sản xuất và xuất khẩu xe hơi quan trọng.

Nếu được hoàn tất trong năm 2015, hiệp định tự do mậu dịch EU-Nhật Bản có thể được ký kết trước Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Tokyo hiện đang vất vả thương lượng với Mỹ.

Trong tuyên bố chung, đôi bên cũng bày tỏ quan ngại trước các hành động hung hăng của Trung Quốc để áp đặt yêu sách chủ quyền trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Bản tuyên bố viết : « Chúng tôi tiếp tục quan sát tình hình tại Biển Đông và Biển Hoa Đông, quan tâm đến bất kỳ hành động đơn phương nào làm thay đổi nguyên trạng và gây thêm căng thẳng ». 

Bắc Kinh đang tăng tốc xây dựng các hòn đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa, gây sóng gió trong quan hệ với Hoa Kỳ và các nước láng giềng đang tranh chấp.

Các lãnh đạo EU và Nhật Bản cũng khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên các hồ sơ chính như Ukraina trước cuộc xung đột do phe nổi dậy thân Nga gây ra ở miền đông. Thủ tướng Abe dự định thăm Kiev tháng tới, nhân dịp đi dự hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Đức.

Nhật BảnQuốc tếChâu ÁChâu ÂuKinh tếTự do mậu dịchLiên Hiệp Châu ÂuBiển Đông
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150529-thuong-dinh-nhat-chau-au-day-manh-thuong-luong-tu-do-mau-dich-len-an-trung-quoc-hung/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.