vendredi 15 mai 2015

Nhập cư: Châu Âu kêu gọi hợp tác, Anh từ chối

Đăng ngày 13-05-2015


Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker hôm nay 13/05/2015 trình bày kế hoạch hành động trong vấn đề nhập cư và tị nạn. Kế hoạch này ngay lập tức bị Anh quốc bác bỏ, từ chối lời kêu gọi tỏ tình liên đới qua việc chia sẻ trách nhiệm trong vấn đề người nhập cư.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May khẳng định trước báo chí : « Những người nhập cư toan vào Liên hiệp Châu Âu bằng cách vượt Địa Trung Hải cần phải bị gởi trả về. Tôi không đồng ý với bà Federaca Mogherini (người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu) khi bà ấy nhấn mạnh là bất kỳ người nhập cư hay tị nạn nào bị phát hiện trên biển không thể bị trả về nước nếu họ không muốn. Quan niệm như thế chỉ khuyến khích người ta phiêu lưu với tính mạng mình ». 


Kế hoạch hành động được Ủy ban Châu Âu thông qua hôm nay muốn tránh việc các tàu chở người nhập cư đến nơi, phải cứu hộ và quản lý việc tạm cư của họ. Một loạt các biện pháp trước mắt và chiến lược lâu dài được đề ra, như việc thành lập một trung tâm tiếp nhận ở Niger, nằm trên tuyến đường vượt biển của những người châu Phi hạ Sahara.

Một số đề xuất như việc thiết lập quota, phân bổ số người nhập cư bất hợp pháp cho các nước châu Âu, đã vấp phải sự phản đối không chỉ của Anh quốc mà cả từ Thủ tướng bảo thủ Viktor Orban của Hungary.
Vượt biên bằng đường biển chỉ là một phần nhỏ trong hiện tượng nhập cư bất hợp pháp, nhưng lại bi kịch nhất. Điểm xuất phát chính là Libya, hướng đến miền nam nước Ý, chủ yếu là những người từ vùng Sừng châu Phi và Tây Phi nhất là Nigeria.

Kế hoạch nhấn mạnh đến sự cần thiết phải chống lại bọn đưa người vượt biên, phá hủy các tàu của chúng. Biện pháp dùng vũ lực này sẽ được các Ngoại trưởng châu Âu thảo luận thứ Hai tuần tới. Các chiến dịch Triton ở Ý và Poséidon của Hy Lạp sẽ được tăng ngân sách để giám sát Địa Trung Hải, tránh các thảm kịch đắm tàu.

Phần thứ ba của bản kế hoạch bị tranh cãi nhiều nhất, đó là việc sửa đổi quy định nước đầu tiên người tị nạn đến phải gánh chịu mọi chi phí. Ủy ban Châu Âu muốn phân bổ số lượng người nhập cư cho các nước thành viên, ngược lại những ai không đủ điều kiện cho tị nạn phải bị gởi trả về nước.

Có trên 360.000 hồ sơ xin tị nạn đã được xử lý năm 2014, chỉ có phân nửa được chấp nhận, chủ yếu tại sáu nước là Đức, Thụy Điển, Pháp, Ý, Anh và Hà Lan.

Kế hoạch sẽ được các Bộ trưởng Nội vụ Liên hiệp Châu Âu thảo luận vào ngày 15/6 tại Luxembourg, rồi được trình lên các nguyên thủ nhân hội nghị thượng đỉnh Bruxelles ngày 30/6 tới.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150513-chau-au-keu-goi-hop-tac-trong-van-de-nhap-cu-nhung-anh-tu-choi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.