vendredi 15 mai 2015

Ngoại trưởng Mỹ công du Trung Quốc và Hàn Quốc

Đăng ngày 15-05-2015


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry từ hôm qua 14/05/2015 đã rời Washington để đến thăm Trung Quốc và Hàn Quốc, nhằm đề cập đến những quan ngại hiện nay về an ninh đồng thời cũng bàn về thương mại.

Tại Bắc Kinh, ông Kerry sẽ gây áp lực với chính quyền Trung Quốc về vấn đề mà Washington cho là các hành động khiêu khích ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Trong chuyến thăm Trung Quốc bắt đầu từ ngày mai, Ngoại trưởng Mỹ sẽ « gặp gỡ các viên chức cao cấp để trình bày các ưu tiên của Hoa Kỳ trước Diễn đàn Kinh tế Chiến lược Mỹ-Trung sẽ diễn ra vào mùa hè này, và chương trình công du Mỹ quốc của ông Tập Cận Bình mùa thu tới ». 

Căng thẳng đang tăng lên giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng nhỏ bé do tranh chấp chủ quyền trên biển sẽ là đề tài chủ đạo trong các cuộc hội đàm giữa ông Kerry và các quan chức Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì, Ngoại trưởng Vương Nghị và các tướng lãnh cao cấp. Washington rất quan ngại trước việc Bắc Kinh xây dựng nhiều đảo nhân tạo, kiểm soát quân sự các khu vực tranh chấp.

Các dân biểu Mỹ và các nước Đông Nam Á đòi hỏi chính quyền Hoa Kỳ phải có câu trả lời cứng rắn trước Trung Quốc. Ngoại trưởng John Kerry sẽ mang đến thông điệp rằng việc Bắc Kinh bồi đắp đảo một cách quy mô và thái độ ở Biển Đông sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của Trung Quốc cũng như quan hệ với các quốc gia láng giềng, và có thể kể cả với Hoa Kỳ.

Trung Quốc gây xáo động khu vực qua việc tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư với Nhật Bản tại Biển Hoa Đông, và với năm quốc gia ASEAN tại Biển Đông. Theo phía Mỹ, Trung Quốc đã bồi đắp thêm 800 hecta tại Biển Đông, có thể sử dụng làm phi đạo cho mục đích quân sự. Bắc Kinh cho rằng các đảo này là lãnh thổ của mình, và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sau khi Wall Street Journal đăng bài viết cho biết Hoa Kỳ dự định đưa chiến hạm và phi cơ đến những nơi Bắc Kinh đang tăng tốc bồi đắp đảo.

Chính quyền Obama từ chối bình luận, nhưng nói rằng nhiều đảo nhỏ bị Bắc Kinh yêu sách chủ quyền là đảo chìm, và như vậy không thể đòi hỏi lãnh hải 12 hải lý. Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel trong tuần này phát biểu trước Quốc hội, cho dù Trung Quốc xây dựng bao nhiêu đảo nhân tạo đi nữa, cũng không thể « tạo ra được chủ quyền ». Ông nói rằng Hoa Kỳ ngày càng nhận được nhiều lời kêu gọi tham gia hạn chế tranh chấp lãnh thổ, đảm bảo an ninh khu vực, và ngoại giao tiếp tục là giải pháp ưu tiên. Ông Russel nhấn mạnh : « Nếu chiến lược Trung Quốc là nhằm tách biệt Hoa Kỳ ra, thì sẽ phản tác dụng ».

Sau khi thăm Bắc Kinh, ông Kerry sẽ đến Seoul vào ngày Chủ nhật (17/05/2015), gặp Tổng thống Park Geun Hye và Ngoại trưởng Yun Byung Se của Hàn Quốc, trong bối cảnh căng thẳng do có tin Bắc Triều Tiên bắn thử một loại hỏa tiễn đạn đạo mới và có thể đã hành quyết Bộ trưởng Quốc phòng.

Song song đó là các cuộc thảo luận về thương mại song phương ; Washington đang cố gắng kết thúc đàm phán hiệp định TPP với 11 nước Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó không có Trung Quốc và Hàn Quốc.

Hoa KỳTrung QuốcHàn QuốcQuốc tếChâu ÁAn ninhThương mạiNgoại giaoBiển Đông
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150515-my-tq-hq-an-ninh-thuong-mai/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.