vendredi 15 mai 2015

Nga và Trung Quốc tập trận chung tại Địa Trung Hải

Đăng ngày 12-05-2015


Báo chí nhà nước Trung Quốc ngày 12/05/2015 ca ngợi mối quan hệ ngày càng thắm thiết giữa Bắc Kinh và Matxcơva, khi lần đầu tiên hai cường quốc cùng tham gia cuộc tập trận hải quân tại Địa Trung Hải.


Theo Global Times, cuộc tập trận này huy động 9 chiến hạm của Nga và Trung Quốc, dự kiến kéo dài 11 ngày. Từ cảng Novorossiisk tại Hắc Hải, các tàu chiến hôm nay phải ra đến Địa Trung Hải, nơi mà cả hai quốc gia chưa bao giờ tập trận chung.


Tân Hoa Xã bình luận : « Sự kiện này cho thấy rõ hai nước sẽ cùng hành động để giữ gìn hòa bình và trật tự quốc tế thời hậu chiến ». Hãng tin nhà nước Trung Quốc cho rằng việc Nga-Trung xích lại gần nhau đảm bảo cho việc « đóng góp vào một thế giới tốt đẹp hơn ».

Đều là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga và Trung Quốc trong những năm gần đây đã tỏ ra thân mật với nhau hơn ; trong bối cảnh hố ngăn cách giữa Matxcơva và phương Tây ngày càng đào sâu, còn Bắc Kinh thì gây lo ngại cho các nước láng giềng khi lộ rõ tham vọng và phô trương sức mạnh quân sự.

Tờ Global Times khoe rằng: « Mặc dù có những khác biệt về văn hóa, hai nước đều bình đẳng với nhau, trái ngược với mối quan hệ chủ tớ giữa Mỹ và Nhật ».

Cuộc tập trận hải quân trên đây còn khẳng định ý muốn của Bắc Kinh đưa sức mạnh quân sự ngày càng vươn ra xa khỏi lãnh thổ. Tổng thống Djibouti, Ismael Omar Guelleh tuần rồi loan báo, Bắc Kinh đang thương thảo với Djibouti để thiết lập một căn cứ quân sự tại đất nước nhỏ bé nhưng có vị trí chiến lược ở vùng Sừng châu Phi.

Tuần trước tại Matxcơva, Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc đã sát cánh bên nhau, phô ra tình hữu nghị trong lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát-xít Đức. Và trong những dịp gặp gỡ khác gần đây, Tập Cận Bình và Vladimir Putin cũng đã cam kết tăng cường hợp tác, trước sự quan ngại của thế giới về cách cai trị độc đoán của hai nhà lãnh đạo này.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150512-nga-va-trung-quoc-tap-tran-chung-tai-dia-trung-hai/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.