vendredi 15 mai 2015

Kim Jong Un âm mưu đầu độc cô ruột ?

Đăng ngày 12-05-2015

Đài truyền hình Mỹ CNN ngày 12/05/2015 dẫn lời một quan chức Bắc Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc cho biết Kim Jong Un đã hạ lệnh đầu độc người cô ruột Kim Kyong Hui vào năm ngoái.

Theo quan chức đã đào tẩu, dưới cái tên giả là Park, lãnh tụ Bắc Triều Tiên đã ra lệnh sát hại người cô ruột vào ngày 5 hoặc 05/05/2014i. Chỉ có đơn vị cận vệ 974 là biết điều này, và nay các quan chức cao cấp cũng biết rằng bà Kim Kyong Hui đã bị đầu độc.


Cũng theo ông Park, đó là do Kim Jong Un muốn bịt miệng người cô vì bà tỏ ra phẫn nộ, nhiều tháng sau khi chồng bà là Jang Song Thaek – nhân vật số hai của Bắc Triều Tiên lúc đó – bị xử tử vào tháng 12/2013.

Số phận của bà Kim Kyong Hui là đề tài cho nhiều lời đồn đoán, khi bà không còn xuất hiện trước công chúng từ tháng 9/2013, vài tháng trước cái chết của người chồng. Có tin nói rằng bà bị đột quỵ, trụy tim, tự tử, cũng có nguồn tin cho là bà đang trong tình trạng thực vật sau khi được phẫu thuật khối u não. Đến tháng 2/2015, tình báo Hàn Quốc cho rằng bà vẫn còn sống.

Cũng theo cơ quan tình báo Hàn Quốc, từ khi lên nắm quyền, Kim Jong Un đã cho hành quyết các kẻ thù của mình, sát hại ít nhất 15 quan chức cao cấp trong năm nay.

Khi đài CNN đặt câu hỏi này với Park Yong Chol, Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Thống nhất Quốc gia, một quan chức thân cận với lãnh tụ trẻ, thì được trả lời đây là « một sự vu khống độc địa ». Tuy nhiên ông ta không chối cãi việc hành quyết những ai mưu toan lật đổ chế độ, nói rằng : « Trừng phạt và hành hình các nhân tố thù địch là điều bình thường đối với bất kỳ quốc gia nào ».

« Quan nhiếp chính » Jang Song Thaek và vợ có nhiệm vụ hướng dẫn lãnh tụ trẻ tuổi trong những năm đầu sau khi Kim Jong Il qua đời. Nhưng theo quan chức đào thoát trên, thì Kim Jong Un và người chú dượng bất đồng về vấn đề tài chính. Park nói : « Sau một năm rưỡi, Kim Jong Un muốn xây dựng khu nghỉ dưỡng trượt tuyết Masikryong và công viên nước Munsu, dựa trên kinh nghiệm bản thân ở Thụy Sĩ. Ban đầu ông Jang đồng ý, nhưng sau ông đề nghị nên tập trung xây dựng kinh tế trước đã. Bất hòa bắt đầu từ đây ». 

Cũng theo ông Park, Jang Song Thaek bị bắt, bị đưa ra xét xử và hành quyết trong không đầy một tuần lễ. Ông không bị hành hình công khai, mà trong một gian phòng bí mật dưới lòng đất. Không ai chứng kiến vụ xử tử ông Jang, nhưng có thể đến 30 nhân viên của vợ chồng ông sau đó bị hành quyết công khai, một số bị bắn không phải bằng súng thường mà bằng đại bác.

Kim Jong Un gọi chú dượng là một « kẻ tồi tệ » đang chuẩn bị lật đổ chế độ, nhưng Park nói rằng ông ta làm việc thường xuyên với Jang Song Thaek, những cáo buộc trên hoàn toàn không đúng sự thật. Quan chức đào tẩu mô tả Kim Jong Un là một nhà độc tài tàn bạo, sẵn sàng giết hại cả người thân trong gia đình nếu cả gan cãi lại.

CNN cũng nói thêm, đa số những lời kể của ông Park không thể xác minh một cách độc lập được, vì Bắc Triều Tiên là một trong những đất nước khép kín nhất hành tinh.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150512-theo-mot-nguoi-dao-thoat-kim-jong-un-da-ra-lenh-dau-doc-co-ruot/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.