mardi 19 mai 2015

Irak quyết tái chiếm Ramadi

Đăng ngày 19-05-2015

Quân chính phủ Irak và dân quân Shia hôm nay 19/05/2015 chuẩn bị tái chiếm thành phố Ramadi, bị thất thủ hôm Chủ nhật. Lầu Năm Góc hôm qua nhìn nhận việc mất Ramadi là một đòn nặng đối với Irak trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Sau Mossoul, đây là thành phố lớn thứ hai của Irak rơi vào tay lực lượng này.
Trận chiến ở Ramadi đã làm ít nhất 500 người chết trong vòng ba ngày. Sau khi Ramadi thất thủ, chính phủ Irak quyết định huy động đến dân quân Shia, mà trước nay không được đưa vào Al Anbar, thành phố lớn nhất Irak để tránh va chạm với người dân tại chỗ hầu hết theo hệ phái Sunni.


Từ Amman, thông tín viên RFI Angélique Férat cho biết thêm chi tiết :

« Chính phủ Irak xác nhận đã gởi viện binh gồm các dân quân Shia được huy động. Nhưng hiện nay, dường như chỉ có 500 cảnh sát viên của liên bang đến tăng cường tại căn cứ quân sự Habbaniyah ở gần Ramadi.

Iran, hay cụ thể hơn là Bộ trưởng Quốc phòng Hossein Dehghan đang ở Bagdad, nhấn mạnh rằng Teheran sẵn sàng can thiệp nếu Irak có yêu cầu, nhưng không nói rõ đó là viện trợ kỹ thuật hay hỗ trợ quân sự trực tiếp. Còn thường dân thì phải chạy trốn, khoảng 25.000 người đã sơ tán khỏi Ramadi.

Washington nói rằng đây là một cú đánh vào Nhà nước Irak, trong khi vẫn nhấn mạnh việc chiếm Ramadi không mang tính chiến lược. Nhưng họ chỉ còn cách nói như thế để giảm nhẹ sự việc. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo không chỉ chiếm Ramadi – thủ phủ của Al Anbar chỉ cách Bagdad có 100 km - mà còn giành được một thành phố khác ở miền tây, và từ nay họ kiểm soát được tất cả các ngả đường dẫn đến Syria, cụ thể là về phía Deir Ezzor ».

IrakTổ chức Nhà nước Hồi giáoHoa KỳQuốc tế
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150519-irak-quyet-tai-chiem-ramadi/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.