mercredi 20 mai 2015

Indonesia và Malaysia tạm thời nhận người tị nạn

Đăng ngày 20-05-2015

Sau khi bị cộng đồng quốc tế lên án, Malaysia và Indonesia hôm nay 20/05/2015 loan báo sẽ chấm dứt việc xua đuổi các tàu của người tị nạn Đông Nam Á đang trôi dạt trên biển, và sẽ tạm cho trú ngụ tại nước mình. Ngoài ra ngư dân Indonesia cũng đã vớt được khoảng 400 người Rohingya đến từ Miến Điện.
Từ Bangkok, thông tín viên RFI Arnaud Dubus cho biết thêm chi tiết :


« Họ gồm có 426 người trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, mà sáng nay các ngư dân Indonesia đã cứu vớt được ở vùng biển gần tỉnh Aceh, cực bắc đảo Sumatra của nước này. Bị suy kiệt và trong tình trạng bị mất nước trầm trọng, những người Rohingya từ Miến Điện được tìm thấy trên một chiếc tàu trôi dạt, động cơ không còn hoạt động. Họ sẽ gia nhập vào số hàng trăm người Bangladesh và Rohingya đã được cứu vớt, hay bơi được đến bờ biển Indonesia trong những ngày gần đây.

Tuy vậy vẫn còn nhiều ngàn người tị nạn đang trôi dạt trên biển Andaman và eo biển Malacca. Chính là để thảo luận về các phương tiện đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, mà các Ngoại trưởng Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã họp lại hôm nay, tại thủ đô hành chính Putrajaya của Malaysia. Sau cuộc họp, Malaysia và Indonesia cho biết sẵn sàng tiếp đón người nhập cư trên lãnh thổ của mình.

Sự vắng mặt đáng chú ý nhất tất nhiên là của Miến Điện, nơi xuất phát hầu hết những người nhập cư. Nhưng dưới áp lực mạnh của các nước khác trong khu vực, nước này bắt đầu có thái độ mềm mỏng hơn. Chính quyền Miến Điện hôm nay nói là sẵn sàng giúp đỡ cho những người đang lênh đênh trên biển cả ». 

AFP nói thêm, trong cuộc họp báo chung, hai Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi và Malaysia, Anifah Aman kêu gọi các nước khác trong khu vực tham gia nỗ lực này, nói rằng có khoảng 7.000 người tị nạn ngoài biển. Ngoại trưởng Thái Lan Tanasak Patimapragorn tuy tham gia cuộc họp nhưng không dự họp báo, với lý do còn phải kiểm tra xem có phù hợp với luật pháp Thái hay không.

Hôm qua, Liên Hiệp Quốc báo động có ít nhất 2.000 người nhập cư trong đó có phụ nữ và trẻ em đang bị bỏ rơi trên năm chiếc tàu gần bờ biển Miến Điện và Bangladesh từ hơn 40 ngày qua, yêu cầu Thái Lan, Malaysia và Indonesia ưu tiên cứu người, tôn trọng nhân phẩm của họ.

Tỵ nạnIndonesiaMalaysiaChâu Áthuyền nhânRohingyaNhập cư
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150520-indonesia-va-malaysia-se-tam-thoi-tiep-nhan-nguoi-ti-nan/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.