vendredi 29 mai 2015

Hoạt động mới tại căn cứ phóng hỏa tiễn Bắc Triều Tiên

Đăng ngày 29-05-2015


Các ảnh vệ tinh mới cho thấy những hoạt động quan trọng tại địa điểm phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên, trong lúc Kim Jong Un hứa hẹn sẽ đưa lên quỹ đạo các vệ tinh mới, bất chấp các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Một viện nghiên cứu Mỹ hôm nay 29/05/2015 thông báo như trên.
Hồi tháng 12/2012, từ căn cứ Sohae Bắc Triều Tiên đã phóng lên không trung hỏa tiễn Unha-3, đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Vụ này đã bị cộng đồng quốc tế lên án vì cho rằng thực ra đây là hỏa tiễn đạn đạo, và Hội đồng Bảo an đã ra nghị quyết trừng phạt. Hai tháng sau, Bình Nhưỡng lại tiến hành thử nguyên tử lần thứ ba.


Năm ngoái nhờ các ảnh chụp vệ tinh, Viện Mỹ-Hàn của trường đại học Johns-Hopkins xác định Bắc Triều Tiên đã hầu như hoàn tất việc mở rộng căn cứ Sohae, tăng cường năng lực đáng kể. Bệ phóng nay có thể phóng được các hỏa tiễn 50 mét, dài hơn 70% so với Unha-3.

Các bức ảnh mới chụp vào giữa tháng Năm cho thấy một tòa nhà mới được xây dựng gần bệ phóng hỏa tiễn Unha-3. Chưa thể khẳng định chức năng của công trình này, nhưng nhà phân tích Tim Brown cho rằng có thể dùng để lắp ráp tên lửa.

Một số chuyên gia tự hỏi, liệu Bắc Triều Tiên sẽ nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng Lao Động vào tháng 10 tới để phóng một hỏa tiễn tầm xa mới hay không. Lịch trình này theo ông Tim Brown là « khó đạt được nhưng không phải là bất khả thi ». Các công trình đang tiến hành ở Sohae « một lần nữa lại chứng tỏ Bình Nhưỡng nhất quyết theo đuổi chương trình không gian ».

Gần đây lãnh tụ Kim Jong Un đã nói rõ quyết tâm phóng thêm các vệ tinh mới, khẳng định vị thế cường quốc không gian của Bắc Triều Tiên. Ông tuyên bố : « Không thể bỏ rơi việc triển khai một chương trình không gian, dù có bị phản đối như thế nào đi nữa ».

Tuần trước Bình Nhưỡng loan báo từ nay có thể chế tạo được đầu đạn hạt nhân thu nhỏ. Bên cạnh đó cũng đã bắn thử thành công một hỏa tiễn đạn đạo chiến lược địa-hải từ tàu ngầm. Các chuyên gia nghi ngờ về tầm vóc thực tế của loan báo trên đây, nhưng đều đồng ý là Bắc Triều Tiên đang tiến một bước dài trong việc thực hiện hai chương trình này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150529-hoat-dong-moi-tai-can-cu-phong-hoa-tien-bac-trieu-tien/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.