mercredi 20 mai 2015

Hòa hảo với Mỹ, Cuba từ chối tiếp đón tàu chiến Trung Quốc

Đăng ngày 20-05-2015

Hãng tin Tass hôm nay 20/05/2015 dẫn nguồn từ nhật báo Yomiuri Shimbun của Nhật cho biết, La Habana đã quyết định hủy bỏ một thỏa thuận với Bắc Kinh về việc tiếp đón các chiến hạm Trung Quốc, được ký vào nửa cuối năm 2014. Theo các nhà quan sát, quyết định này là do Cuba muốn đẩy nhanh tiến trình bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ.
Theo bài báo, năm 2012 chính phủ Cuba đã mời Trung Quốc đưa tàu chiến đến vịnh Caribê để tập trận chung. Ý kiến này đã được ông Tập Cận Bình đồng ý trong chuyến viếng thăm La Habana tháng 7/2014, sau đó bắt đầu việc luyện tập triển khai các khu trục hạm trang bị hỏa tiễn công nghệ mới. Nhưng vào giờ chót, khi đôi bên chuẩn bị tiến hành thì Cuba thay đổi quan điểm, chọn lựa một chính sách « ngoại giao thăng bằng ».


Bài báo nhận định, đôi khi các thỏa thuận song phương trở thành nạn nhân của sự thay đổi chính sách, và nếu chưa có bước đi cụ thể nào được thực hiện, thì hủy bỏ thỏa thuận lại càng dễ hơn. Các chuyên gia thông thạo hồ sơ này cho rằng, sở dĩ Cuba quyết định từ chối các chiến hạm Trung Quốc là vì muốn thúc đẩy quá trình bình thường hóa quan hệ với Mỹ.

Hôm qua một nhà ngoại giao Mỹ cho AFP biết, Hoa Kỳ và Cuba đang tiến rất gần đến việc tái lập quan hệ ngoại giao, bị đóng băng từ hơn nửa thế kỷ qua. Sau ba cuộc thương lượng được tổ chức luân phiên tại thủ đô hai nước từ tháng Giêng, đoàn đại biểu Mỹ và Cuba sẽ gặp gỡ ngày mai tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bàn bạc việc mở lại tòa đại sứ.

Tuần trước, Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố trở ngại chủ yếu trong việc tái lập quan hệ ngoại giao sẽ được tháo gỡ sau ngày 29/5, khi Cuba không còn trong danh sách đen « các quốc gia ủng hộ khủng bố ». Được biết, trong vòng 45 ngày sau khi Tổng thống Obama quyết định đưa Cuba ra khỏi danh sách này, nếu Quốc hội Mỹ không bác bỏ thì sẽ có hiệu lực, và ngày 29/5 là thời hạn chót cho Quốc hội.

Hoa KỳCubaTrung QuốcQuốc tếChâu ÁChính trịQuân sự
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150520-hoa-hao-voi-my-cuba-tu-choi-tiep-don-tau-chien-trung-quoc/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.