mardi 19 mai 2015

Hai lính Nga bị Ukraina bắt sẽ ra tòa vì tội khủng bố

Đăng ngày 19-05-2015

Hai người lính Nga bị quân đội Ukraina bắt giữ và bị Kiev cáo buộc đã giết hại các quân nhân Ukraina trong các cuộc giao tranh ở miền đông, sẽ bị đưa ra tòa vì tội khủng bố. Chính quyền Kiev hôm nay 19/05/2015 đã đưa hai tù binh này ra trình diện trước báo chí, coi đây là bằng cớ chứng tỏ sự can dự của quân đội Nga trong cuộc xung đột.

Hai tù binh mặc pyjama màu nâu được giới thiệu là đại úy Erofeiev và trung sĩ Alexandrov, được giữ ở hai phòng khác nhau tại một bệnh viện quân đội ở Kiev. Các nhà báo có lực lượng an ninh Ukraina đi kèm, được cho vào theo từng nhóm, và trước đó đã có bảy đại diện OSCE, Amnesty International, Liên hiệp Châu Âu đã vào thăm.


Andriy Lissenko, phát ngôn viên quân đội Ukraina tuyên bố : « Các người lính Nga này đã thực hiện nhiệm vụ chiến tranh của họ. Họ sát hại các quân nhân và người dân của chúng ta ».

Valentyn Nalivaychenko, người đứng đầu về an ninh của Ukraina, nói rằng hai lính Nga trên thuộc một nhóm đã tiến hành « các hành động khủng bố với vũ khí trên tay chống lại nhân dân ». Họ sẽ bị truy tố vì « hành động và tội ác khủng bố ».

Điện Kremli hôm qua tái khẳng định không có một quân nhân nào trong quân đội chính quy Nga tham gia chiến đấu tại miền đông Ukraina. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konachenkov nói rằng hai người lính trên không còn đứng trong hàng ngũ quân đội Nga khi họ bị bắt hôm Chủ nhật 17/05, nói rằng họ chỉ từng đi nghĩa vụ quân sự mà thôi.

Trong một video phổ biến hôm qua, một trong hai người lính bị bắt nhìn nhận thuộc một đơn vị đặc nhiệm Nga, được gởi đi trinh sát tại Lougansk. Người lính bị thương cho biết tên là Alexandre Alexandrov, là trung sĩ của « spetsnaz » (đặc nhiệm) Togliatti ở miền trung Nga. Trước mắt các nguồn độc lập chưa thể xác minh tính chân thực của video này.

Chiều qua, Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkine lên án Nga tìm cách giết hai tù binh bị bắt để bịt miệng, nhưng không cho biết thêm chi tiết cụ thể.

Tại Budapest, Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow bày tỏ mối nghi ngờ về thực tâm của Nga trong việc áp dụng hiệp định hòa bình Minsk. Ông nói rằng cho dù đã nhiều lần tuyên bố nhưng Nga chưa bao giờ có hành động cụ thể cho thấy Kremli thực sự có ý định hỗ trợ việc thi hành hiệp định Minsk. Ông Vershbow nhận xét : « Nga cố tỏ ra mình không phải là một bên tham gia cuộc xung đột, và Ukraina phải điều đình trực tiếp với phe ly khai ».

Hiệp định Minsk được ký kết hồi tháng Hai tại thủ đô Belarus, quy định việc ngưng bắn tại miền đông Ukraina nhưng thường xuyên bị vi phạm. Báo cáo do nhà đối lập Nga Boris Nemtsov thực hiện trước khi bị ám sát vào tháng Hai tại Matxcơva khẳng định có trên 200 lính Nga đã tử trận ở Ukraina, và quân chính quy Nga lần đầu được ồ ạt gởi đến Ukraina từ tháng 8/2014 để hỗ trợ cho quân nổi dậy trong trận phản công ở Ilovaisk và mặt trận nam Donetsk.

tags: Nga - Ukraina - Quốc tế - Khủng hoảng
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150519-hai-linh-nga-bi-ukraina-bat-se-ra-toa-vi-toi-khung-bo/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.