vendredi 15 mai 2015

Dấu hiệu hòa hoãn đầu tiên giữa Mỹ và Nga

Đăng ngày 13-05-2015


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm qua 12/05/2015 đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng nhiệm Sergei Lavrov dành khá nhiều thì giờ để tiếp kiến tại Sotchi : Bốn tiếng đồng hồ hội đàm với từng người. Đó là những cuộc thảo luận « thẳng thắn », theo như tuyên bố của đôi bên Nga-Mỹ mà quan hệ vẫn đang căng thẳng suốt 18 tháng qua do cuộc xung đột Ukraina.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pomponne tường trình :


Nếu chỉ nhìn hình thức bề ngoài, có thể cho là quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ đang nồng thắm : hai Ngoại trưởng John Kerry và Sergei Lavrov trao đổi quà tặng và những cử chỉ lịch sự, còn ông Vladimir Putin tươi cười đón tiếp.

Quả thật là cuộc tái ngộ đã diễn ra tốt đẹp, sau nhiều tháng không tiếp xúc trực tiếp. Nhưng về căn bản, quan điểm mỗi bên vẫn không thay đổi. Hơn nữa cuộc hội đàm vẫn chưa kết thúc, thì thông cáo đầu tiên của Bộ Ngoại giao Nga đã nhấn mạnh rằng Matxcơva sẵn sàng hợp tác, nhưng không phải dưới sự cưỡng bức hay ràng buộc; và các toan tính gây áp lực bằng biện pháp trừng phạt chỉ dẫn đến ngõ cụt.

Dù vậy, trong cuộc họp báo chung Sergei Lavrov tuyên bố, cần phải tránh mọi biện pháp có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến quan hệ song phương Nga-Mỹ. Về phía ông John Kerry khẳng định, không có gì thay thế được các cuộc thảo luận trực tiếp với các nhân tố chủ chốt.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150513-kerry-hoi-dam-voi-putin-dau-hieu-hoa-hoan-dau-tien-giua-my-va-nga/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.