vendredi 29 mai 2015

Cuba được Mỹ xóa tên khỏi danh sách các nước ủng hộ khủng bố

Đăng ngày 29-05-2015 Sửa đổi ngày 29-05-2015 13:28

Thêm một bước tiến trong tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa Hoa Kỳ và Cuba : tối nay 29/05/2015, Cuba được chính thức xóa tên khỏi danh sách các quốc gia ủng hộ khủng bố. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo quan điểm của Nhà Trắng từ giữa tháng Tư, và Quốc hội có 45 ngày để cố gắng đảo ngược quyết định ấy. Thời hạn này chấm dứt vào hôm nay, mở ra những viễn cảnh mới.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio cho biết thêm chi tiết :


« Washington từ chối gắn liền việc rút tên Cuba khỏi danh sách các nước ủng hộ khủng bố với việc tái lập quan hệ ngoại giao, nhưng tại La Habana việc này được hiểu theo cách khác. Bản thân ông Raul Castro nêu ra ngày 29 tháng Năm này như một triển vọng bình thường hóa…

Bởi vì dù cấm vận thương mại do Mỹ áp đặt từ 50 năm qua vẫn chưa được dỡ bỏ, việc xóa tên khỏi danh sách đen đối với Cuba mang ý nghĩa là có thể nhận được tài trợ từ các tổ chức quốc tế, và tham gia vào hệ thống ngân hàng thế giới. Một viễn cảnh tương sáng cho nền kinh tế Cuba.

Quốc hội Hoa Kỳ đang trong kỳ nghỉ, và khả năng bỏ phiếu chống lại quyết định của Nhà Trắng không còn mang tính thời sự. Vì nếu hành động của ông Barack Obama tháng 12 năm ngoái đã gây ngạc nhiên cho toàn nước Mỹ, thì sáng kiến này nay đã đạt được mục tiêu, ngày càng ít có các dân biểu phản đối.

Cần phải nói rằng người Mỹ lập tức tranh thủ các biện pháp bước đầu giảm nhẹ cấm vận. Tất cả mọi cái cớ đều tốt để đến thăm La Habana : trao đổi về giáo dục, khoa học, tôn giáo… các chuyến đi từ Hoa Kỳ đến Cuba đã tăng lên 30% kể từ tháng Giêng đến nay ».

Hôm qua Tổng thống Barack Obama đã bất ngờ đến thăm một nhà thờ ở Miami, nơi nhiều giáo dân là người Cuba tị nạn thường đến cầu nguyện, « để bày tỏ cảm tình đối với cộng đồng người Mỹ gốc Cuba ». 

Cũng trong hôm qua, báo chí Cuba loan báo hai vận động viên trẻ tuổi của đội tuyển bóng chuyền quốc gia đã đào thoát nhân chuyến sang Mỹ thi đấu Cúp vô địch Liên đoàn bóng chuyền Bắc Mỹ. Cho đến nay đã có khoảng 50 vận động viên bóng chuyền Cuba bỏ trốn khỏi đất nước. Dù cách đây ba năm ông Raul Castro đã cho tăng lương đối với các tài năng thể thao, nhưng tiền lương vài trăm đô la một tháng, dù đã rất cao so với lương bình quân ở Cuba là 20 đô la, vẫn không thể so sánh nổi với các câu lạc bộ phương Tây.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150529-cuba-duoc-my-xoa-ten-khoi-danh-sach-cac-nuoc-ung-ho-khung-bo/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.