lundi 25 mai 2015

Chống khủng bố: Mỹ nghi ngờ « ý chí chiến đấu » của Irak

Đăng ngày 25-05-2015

Quân đội Irak « không chứng tỏ quyết tâm chiến đấu » để bảo vệ thành phố quan trọng Ramadi trước quân thánh chiến. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm 24/05/2015 đã lên án như trên.
Ông Carter tuyên bố trên đài truyền hình CNN, các vụ không kích của liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo là « hiệu quả, nhưng không có gì thay thế được ý chí chiến đấu của lực lượng Irak». 


Người đứng đầu Lầu Năm Góc tỏ ý tiếc rằng tại Ramadi, chỉ cách thủ đô Bagdad khoảng 100 cây số, bị thất thủ vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cách đây một tuần, lực lượng Irak « có số lượng đông hơn hẳn quân địch », nhưng « họ lại không chiến đấu được và đã rút lui khỏi khu vực ». 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng chiến lược của Hoa Kỳ và đồng minh là đúng đắn, đã tiến hành khoảng 3.000 vụ không kích ở Irak và Syria từ tháng 8/2014. Theo ông : « Nhưng nếu chúng tôi huấn luyện cho họ, cung cấp trang thiết bị và viện trợ, tôi hy vọng rốt cuộc họ sẽ muốn chiến đấu, bởi vì chỉ có chiến đấu thì mới thắng được IS ». 

Thủ tướng Irak Haider Al Abadi trong cuộc trả lời phỏng vấn đài BBC đã phản bác rằng ông Carter « đã nhận được những thông tin sai lạc », khẳng định quân đội Irak sẽ tái chiếm được Ramadi « trong vài ngày tới ».

Tại Doha, Ngoại trưởng Qatar Khaled Al Attiya không cho là chiến dịch không kích quân thánh chiến thất bại, nhưng nhìn nhận hoạt động quân sự chưa đủ để đẩy lùi IS. Ông kêu gọi « tăng cường và đẩy nhanh đối thoại ở Irak, tìm ra phương cách cứu nhân dân Syria đang bị kẹt giữa chế độ độc tài và quân khủng bố tàn bạo ».

Quân thánh chiến kiểm soát biên giới Syria và Irak 

Quân thánh chiến tiếp tục tiến vào cuối tuần, và sáng sớm hôm qua đã kiểm soát được toàn bộ tiền đồn Al Walid nằm giữa Syria và Irak, khoảng 72 giờ sau khi chiếm được điểm tiền tiêu Syria là Al Tanaf. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo khẳng định đã kiểm soát thực tế hai con đường chính nối liền tỉnh Al Anbar rộng mênh mông của Irak với Syria.

Chiến thắng mới nhất này diễn ra một tuần sau khi chiếm được Ramadi, thủ phủ Al Anbar, và vài ngày sau khi chiếm Palmyra, thành phố cổ nằm ở vùng sa mạc Syria được Unesco công nhận là di sản thế giới – hai trong số các trận thắng quan trọng nhất của quân thánh chiến từ một năm qua.

Từ khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt đầu đợt tấn công tại Irak tháng 6/2014, quân đội nước này thường xuyên bị lên án là tháo chạy trước địch quân. Lính Irak nói rằng họ thiếu thốn phương tiện. Tuy vậy khi được các bộ lạc Sunni và dân quân Shia tăng cường, hôm thứ Bảy 23/5 quân đội Irak cũng tái chiếm được Houssayba nằm cách Ramadi 7 km về phía đông.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150525-hoa-ky-nghi-ngo-%C2%AB-y-chi-chien-dau-%C2%BB-cua-irak-truoc-quan-thanh-chien/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.