vendredi 15 mai 2015

Châu Âu đòi hỏi Hy Lạp nỗ lực nhiều hơn

Đăng ngày 12-05-2015


Mười chín Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro ngày 11/05/2015 đã kết thúc cuộc họp bằng một thông cáo ngắn, nêu ra các tiến bộ đạt được trong việc thương lượng với Hy Lạp. Tuy nhiên các tiến triển này vẫn chưa đủ cho một thỏa thuận để giải ngân đợt cuối trong số 7,2 tỉ euro hỗ trợ của châu Âu mà Athens đang chờ đợi.

Trong khi đó hôm nay Athens phải hoàn trả 750 triệu euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis báo động như trên, khẳng định Hy Lạp sẽ cạn tiền mặt trong hai tuần nữa. Tuy vậy lời cảnh báo này không gây tác động mạnh cho Eurogroupe. Cần phải nói rằng ông Varoufakis gần như bị đặt ra ngoài lề cuộc thương lượng, từ khi Thủ tướng Alexis Tsipras nắm lại hồ sơ này, và từ đó trở đi mọi việc dường như trở nên thuận lợi hơn.


Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Bénazet cho biết thêm chi tiết :

« Thông cáo của các Bộ trưởng Tài chính khu vực đồng euro có những từ như « tiến bộ », « đẩy nhanh thương lượng » « những cuộc thảo luận bổ ích »…những từ ngữ chưa bao giờ được sử dụng khi Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis còn lãnh đạo đoàn đàm phán. Thậm chí có thể nói là lạc quan thấy rõ. 

Pierre Moscovici, ủy viên châu Âu phụ trách vấn đề kinh tế cho biết : « Đã có một sự thay đổi tốt hơn trong nhận thức so với kỳ họp Eurogroup gần đây ở Riga, với phương pháp hiệu quả hơn. Chúng tôi rốt cuộc cũng bắt đầu nói về các chủ đề thực sự - những cải cách cụ thể cho dù tiến trình chưa phải là lý tưởng. Có những bước tiến về chiều sâu, những tiến bộ căn bản. Như vậy rõ ràng tình hình có tiến triển. Tôi tiếp tục lạc quan. Tôi nhìn nhận rằng mọi việc không hề đơn giản, nhưng bắt đầu có những bước tiến. Hiện vẫn còn khá nhiều việc phải bàn bạc tiếp ». 

Nếu các thương lượng về chế độ lương hưu vẫn dậm chân tại chỗ, một số bước tiến đã có thể thỏa thuận được, như mức thuế trị giá gia tăng (TVA) chẳng hạn. Cần phải nói rằng có một nhà thương lượng mới ở Bruxelles, và một nhà điều phối ở Athens. Các Bộ trưởng Tài chính Eurogroup tỏ ý hoan nghênh, chẳng khác nào việc đặt ông Yanis Varoufakis ra ngoài lề đã tháo gỡ đi một trở ngại đáng kể cho cuộc đàm phán. »
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150512-chau-au-doi-hoi-hy-lap-no-luc-nhieu-hon/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.