vendredi 15 mai 2015

Biển Đông : Philippines mong Mỹ giúp nhiều hơn để ngăn Trung Quốc bồi đắp đảo

Đăng ngày 13-05-2015


Hãng tin AP hôm nay 13/05/2015 dẫn lời Ngoại trưởng Philippines cho biết Manila đang mong được Hoa Kỳ trợ giúp nhiều hơn để ngăn chận hiện tượng Trung Quốc cho bồi đắp đảo một cách quy mô, có thể giúp Bắc Kinh kiểm soát được Biển Đông trên thực tế.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Washington, Ngoại trưởng Albert Del Rosario nói rằng Trung Quốc đang mưu toan áp đặt cái gọi là « đường chín đoạn » do Bắc Kinh tự vẽ ra bao trùm lên hầu như toàn bộ Biển Đông, cho rằng đường lưỡi bò này là bất hợp pháp.


Hoa Kỳ, đồng minh có ký kết hiệp ước với Philippines, cũng đã bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo, đặc biệt là tại quần đảo Trường Sa. Tuần trước một viên chức quốc phòng cao cấp của Mỹ nói rằng diện tích bồi đắp của Bắc Kinh, có thể sử dụng cho mục đích quân sự, nay lên đến khoảng 800 hecta.

Ông Rosario nói : « Chúng tôi quan niệm rằng chúng ta phải nhanh chóng làm một điều gì đó, kẻo tình trạng bồi đắp đảo hàng loạt sẽ giúp Trung Quốc kiểm soát được Biển Đông trên thực tế », có thể dẫn đến việc quân sự hóa, đe dọa tự do hàng hải.

Bắc Kinh biện minh cho việc bồi đắp quy mô và xây dựng cơ sở hạ tầng trên các đảo tại Biển Đông, nói rằng đây là lãnh thổ của Trung Quốc, và nhằm phục vụ cho ngư dân. Đồng thời cáo buộc Philippines, Việt Nam và các nước khác cũng có các hành động xây dựng trên các đảo khác.

Hoa Kỳ tuyên bố không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, nhưng có lợi ích liên quan đối với hòa bình và ổn định nơi tuyến đường hàng hải tấp nập này. Washington đã viện trợ hàng triệu đô la cho Manila để tăng cường năng lực trên biển, và lên tiếng ủng hộ trong vụ Philippines kiện « đường chín đoạn » của Bắc Kinh trước tòa án quốc tế.

Tuy nhiên theo ông Rosario, Hoa Kỳ có thể làm được nhiều hơn nữa để tăng cường sự hiện diện tại châu Á, kể cả đẩy mạnh quan hệ kinh tế. Ông nói : « Chúng tôi cố gắng gởi đi thông điệp, rằng việc xoay trục sang châu Á hiện chưa đủ tập trung và mạnh mẽ ». 

Tuyên bố của Ngoại trưởng Philippines được đưa ra sau khi Thượng viện Hoa Kỳ ngăn trở nỗ lực của Tổng thống Barack Obama trong việc xúc tiến Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP). Philippines không nằm trong số 12 quốc gia đang thương thảo, nhưng ông Rosario cho biết Manila hy vọng sẽ được tham gia.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150513-bien-dong-philippines-mong-hoa-ky-giup-do-nhieu-hon-de-ngan-trung-quoc-boi-dap-dao/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.