mercredi 20 mai 2015

Ben Laden từng muốn "tưng bừng" kỷ niệm 10 năm vụ 11/9

Đăng ngày 20-05-2015


Oussama Ben Laden muốn kỷ niệm thật nổi bật 10 năm các vụ khủng bố ngày 11 tháng Chín vào năm 2011, bằng cách tung ra một chiến dịch truyền thông quy mô. Đó là một trong số các tiết lộ được chính quyền Mỹ công bố hôm nay 20/05/2015, từ các tài liệu tịch thu được trong trận đột kích vào nơi cư ngụ của trùm khủng bố trước đây.
Trong một lá thư không đề ngày tháng, nhưng có lẽ được thảo ra vào khoảng tháng 12/2010, Oussama Ben Laden viết : « Chúng ta chờ đợi kỷ niệm 10 năm các cuộc tấn công thần thánh vào New York và Washington trong 9 tháng tới. Các bạn ý thức rõ tầm quan trọng của nó cũng như lợi ích của dịp kỷ niệm này trên các phương tiện truyền thông, nhằm vinh danh chiến thắng của người Hồi giáo và để thông tin với mọi người về những gì chúng ta muốn đưa ».


Lá thư này nằm trong số hàng trăm tài liệu được chính quyền Hoa Kỳ công khai hôm nay, được AFP trích dẫn. Các tài liệu được tịch thu hôm 02/05/2011 khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt được thủ lãnh Al Qaida đang trú ẩn tại Abbottabad, Pakistan. Hãng tin Pháp không thể kiểm chứng độc lập xuất xứ cũng như bản dịch tiếng Anh.

Trong thư, Ben Laden cho biết « đang trao đổi thư tín với các anh em để họ cung cấp cho kênh truyền hình Al Jazeera nhiều bản tuyên bố, khi kênh này bắt đầu chiếu chương trình kỷ niệm vào ngày 1/9. »
Lãnh tụ Al Qaida, mà phương tiện để thông tin ra bên ngoài ngày càng khó khăn hơn, phàn nàn rằng «gởi một video thu sẵn đã hai tháng rồi vẫn chưa thấy báo chí đưa tin », và nói thêm : « Tôi dự kiến sẽ thu lại trước khi cho phổ biến».

Trong một tài liệu khác đề ngày 05/04/2011, tức chưa đầy một tháng trước khi chết, một người nào đó tên « Mahmoud » đã viết cho Ben Laden, khuyến cáo về thông điệp sẽ đọc trong dịp kỷ niệm 10 năm sự kiện ngày 11/9. Người này cho rằng trong thông điệp « phải có các chỉ đạo và nhắc nhở cho tuổi trẻ, cũng như trên toàn quốc. Thông điệp cần tổng quát, không sa đà vào chi tiết, và kêu gọi tiếp tục thánh chiến ».

Ben Laden bị giết chết ngày 02/05/2011, có nghĩa là hơn bốn tháng trước dịp kỷ niệm 10 năm các vụ khủng bố ngày 11/09/2001.

Mạng lưới Al Qaida phải đưa lên internet ngày 12/09/2011 một video với các hình ảnh Ben Laden và một thông điệp của người kế nhiệm là Ayman Al Zawahiri, người Ai Cập. Trong đoạn video liên quan tới Ben Laden được lực lượng đặc nhiệm Mỹ tịch thu được trong cuộc tấn công, trùm khủng bố hứa hẹn với người Mỹ « chấm dứt việc làm nô lệ cho các tập đoàn đa quốc gia »« tiền bạc của bọn Do Thái ».

Các vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 do Al Qaida tiến hành đã làm cho gần 3.000 người thiệt mạng.

Quốc tếHoa KỳAl QaidaKhủng bốGiải mậtOussama Ben LadenTài liệu
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150520-tai-lieu-giai-mat-ben-laden-tung-muon-tung-bung-ky-niem-10-nam-vu-khung-bo-ngay-119/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.