jeudi 23 avril 2015

Thuyền nhân Địa Trung Hải : LHQ kêu gọi hợp tác quốc tế

Đăng ngày 22-04-2015

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm qua 21/04/2015 kêu gọi một sự hợp tác quốc tế rộng lớn hơn để đối phó với cuộc khủng hoảng nhập cư ở Địa Trung Hải, khẳng định rằng những kẻ đưa người vượt biên cần phải bị trừng phạt.

Trong bản tuyên bố được nhất trí thông qua, tất cả 15 quốc gia thành viên « bày tỏ sự ủng hộ kiên quyết » đối với các nước ven Địa Trung Hải đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng. Hội đồng Bảo an khuyến cáo « tăng cường việc phối hợp các nỗ lực quốc tế » để giải quyết tình trạng này, và « bảo vệ những người nhập cư » trước bọn buôn người. Liên Hiệp Quốc cũng « tỏ ý tiếc và lên án » nạn đưa người vượt biển, nhấn mạnh đến « sự cần thiết phải đưa ra tòa những người chịu trách nhiệm ».


Sau các vụ đắm tàu làm cho hàng mấy trăm người chết ở Địa Trung Hải, Liên Hiệp Châu Âu định tăng cường các hoạt động giám sát và cứu hộ trên biển. Kế hoạch gồm 10 điểm này đã được các Bộ trưởng Nội vụ Liên hiệp Châu Âu duyệt trong cuộc họp khẩn cấp tại Luxembourg hôm thứ Hai 20/4, và sẽ được trình lên hội nghị thượng đỉnh Châu Âu vào ngày mai.

Amnesty International hôm nay đòi hỏi Châu Âu phải có những biện pháp cụ thể, đặc biệt cần tung ra một chiến dịch nhân đạo tầm vóc quốc tế. Trước đó Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc đã lên án chính sách nhập cư của Liên Hiệp Châu Âu, cho rằng Bruxelles đã biến Địa Trung Hải thành « một nghĩa địa rộng lớn ».

Cũng trong hôm nay, Pháp cho biết có thể tiếp nhận một số người vượt biển được cứu sống « nếu họ đủ điều kiện nhập cư », nhưng không chấp nhận một làn sóng « tị nạn kinh tế ». Còn Thủ tướng Anh David Cameron kêu gọi chấm dứt « những chuyến tàu tử thần », khẳng định : « Chúng tôi có ngân sách hỗ trợ vững chắc nhất và tổ chức tốt nhất ở Châu Âu ». Theo tờ Times, trong số các biện pháp được Luân Đôn dự trù, có việc triển khai một trong những chiến hạm lớn nhất của Anh là HMS Bulwark hay khu trục hạm HMS Dauntless để giám sát.

Liên Hiệp QuốcQuốc tếthuyền nhânĐịa Trung HảiNhân đạo
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150422-thuyen-nhan-dia-trung-hai-lhq-keu-goi-hop-tac-quoc-te/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.