vendredi 17 avril 2015

Paris cảnh báo Indonesia về việc hành quyết một tử tù Pháp

Đăng ngày 17-04-2015 Sửa đổi ngày 17-04-2015 14:19

Đại sứ Pháp tại Jakarta hôm nay 17/04/2015 đã cảnh báo Indonesia là việc hành quyết một công dân Pháp bị án tử hình vì buôn ma túy sẽ gây ra những hậu quả cho quan hệ song phương.
Bà Corinne Breuzé, đại sứ Pháp ở Indonesia, trong cuộc họp báo đã tái khẳng định, nước Pháp, vốn đã bãi bỏ án tử hình từ năm 1981, « phản đối các bản án loại này ở mọi nơi và trong mọi trường hợp ».


Serge Atlaoui, 51 tuổi, bị bắt năm 2005 trong một xưởng chế tạo chất ectasy bất hợp pháp ở ngoại ô Jakarta, và đến năm 2007 bị kết án tử hình vì buôn ma túy. Người thợ hàn này luôn kêu oan, khẳng định là chỉ đến lắp đặt máy móc cho cơ sở mà ông ta nghĩ là nhà máy sản xuất acrylic.

Công dân Pháp trên đã đệ đơn xin giám đốc thẩm lên tòa án tối cao. Trong trường hợp bị bác đơn, việc Atlaoui bị hành quyết cùng với các bị cáo ngoại quốc khác sẽ diễn ra rất nhanh chóng. Chính quyền Indonesia đã chuẩn bị sẵn một danh sách thứ hai các tử tội sẽ bị hành quyết, sau khi đã cho thi hành án đợt đầu hồi tháng Giêng.

 Trong vụ Atlaoui, tám người khác vị bắt cùng lượt cũng đã bị tuyên án tử hình. Nhưng theo đại sứ Pháp : « Điều gây sốc là chỉ có người đồng bào của chúng tôi có tên trong danh sách những tội nhân có thể bị hành quyết. Tôi xin nhắc lại rằng, ông Serge Atlaoui bị coi là nhà hóa học, trong khi ông ta chỉ là một kỹ thuật viên nghề hàn, đóng vai trò thứ yếu trong vụ này ». Bà Corinne Breuzé nói thêm, chính phủ Pháp đã từng « sẵn sàng giúp đỡ Indonesia trong việc chống buôn bán ma túy ».

 Các luật lệ chống ma túy của Indonesia thuộc loại khắt khe nhất trên thế giới. Tổng thống Joko Widodo, lên nắm quyền từ tháng 10/2014, đã bác tất cả các đơn xin khoan hồng của các tử tội, cho rằng đất nước mình đang trong tình trạng khẩn cấp trước tệ nạn ma túy mỗi ngày vẫn giết hại vài chục người.

 Ngược lại, Indonesia luôn làm mọi cách để cố gắng cứu mạng các công dân nước mình bị các quốc gia khác kết án tử hình. Jakarta từng phản đối Ả Rập Xê Út vì đã hành quyết hai người Indonesia trong tuần này.

Có mặt trong buổi họp báo, bà Sabine Atlaoui, vợ của tử tội Pháp, kêu gọi Tổng thống Indonesia không hành quyết chồng mình. Bà nói : « Một thành viên Viện Kiểm sát đã yêu cầu cho biết kích thước chồng tôi để đóng quan tài – một điều không thể tưởng tượng được, cũng như không thể chấp nhận được trong bối cảnh hiện nay ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150417-paris-canh-bao-indonesia-ve-viec-hanh-quyet-mot-tu-tu-phap/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.