samedi 18 avril 2015

Mỹ: Tiểu bang Nebraska có thể bãi bỏ án tử hình

Đăng ngày 18-04-2015


Nghị viện Nebraska hôm 16/04/2015 đã bỏ phiếu ủng hộ việc bãi bỏ án tử hình, trong bối cảnh việc tiêm thuốc độc để hành quyết đang bị chỉ trích. Cho dù Thống đốc bang này đe dọa phủ quyết, Nebraska sắp tới có thể trở thành tiểu bang thứ 19 của Hoa Kỳ bãi bỏ án tử. 
Với 30 phiếu thuận và 13 phiếu chống, Nghị viện Nebraska đã thông qua một luật, trong đó án tử hình được thay thế bằng bản án chung thân, có hồi tố cho 11 tử tù hiện nay. Nhưng Thống đốc phe Cộng hòa Pete Ricketts ngay lập tức đe dọa sẽ phủ quyết, khẳng định án tử là « một công cụ quan trọng cho an ninh công cộng », và các tử tù đang chờ đợi thi hành án « không xứng đáng để sống như các ông hoàng bằng tiền thuế của dân ».


Nếu các nghị sĩ xác nhận lá phiếu của mình hai lần, thì quyền phủ quyết của Thống đốc không còn hiệu lực, và án tử hình sẽ được bãi bỏ tại Nebraska như 18 tiểu bang khác của Mỹ. Ngoài ra có 11 tiểu bang đã chấm dứt việc hành quyết tuy không chính thức bãi bỏ án tử. Nhìn chung, số lượng các vụ hành quyết ở Mỹ tiếp tục giảm xuống, 80% tập trung tại ba tiểu bang Texas, Missouri và Florida trong năm 2014.

Tình trạng thiếu thuốc độc là lý do đầu tiên : các nhà thuốc từ chối cung cấp hay xuất khẩu thuốc độc dùng cho việc hành quyết, và Nebraska nằm trong số các tiểu bang không còn thuốc độc dự trữ. Bên cạnh đó là nguy cơ giết lầm người vô tội, và hình ảnh không lấy gì làm đẹp khi Hoa Kỳ đứng hàng thứ năm thế giới về số vụ hành quyết, sau Trung Quốc, Iran, Irak và Ả Rập Xê Út.

Ngoài ra, các trường hợp tử tù chịu nhiều đau đớn khi bị thi hành án đã khiến dư luận phẫn nộ. Một số tiểu bang muốn thay thế thuốc độc bằng việc hành quyết với ghế điện hay xử bắn. Thống đốc bang Oklahoma hôm qua đã ký ban hành một đạo luật dự kiến phương pháp dự phòng là sử dụng khí azot, loại khí nhanh chóng gây hôn mê dẫn đến tử vong do thiếu oxy.

Quốc tếMỹTử hìnhXã hộiTư pháp
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150418-my-tieu-bang-nebraska-co-the-bai-bo-an-tu-hinh/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.