mercredi 29 avril 2015

Hoa Kỳ : Nổi dậy ở Baltimore sau đám tang một thanh niên da đen

Đăng ngày 28-04-2015

Vệ binh quốc gia và hàng ngàn cảnh sát ngày 28/04/2015 được huy động đến Baltimore -miền đông Hoa Kỳ để tăng cường, và lệnh giới nghiêm được ban hành, do bạo động bùng nổ sau cái chết của một thanh niên da đen trong đồn cảnh sát. Tình hình hiện nay đã tạm lắng dịu.

Freddie Gray đã chết hôm 19/4 do bị gãy đốt sống cổ, một tuần sau khi bị câu lưu ở Baltimore. Khoảng 3.000 người gồm thân nhân, bạn bè và những người vô danh, tất cả đều là người da đen, đã dự tang lễ Freddie Gray một cách ôn hòa. Các vụ biểu tình phản đối cảnh sát diễn ra hàng ngày tại Baltimore sau đám tang, riêng cuộc biểu tình đêm thứ Bảy rạng sáng Chủ nhật đã biến thành bạo động.


Thông tín viên RFI, Anne-Marie Capomaccio tường trình từ Washington.

« Baltimore đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Thành phố có 600.000 dân nằm tại bờ Đông nước Mỹ không còn yên tĩnh từ hai tuần qua, từ sau vụ Freddie Gray thiệt mạng sau khi bị cảnh sát bắt giữ một cách thô bạo. Nơi đây trong đêm qua đã xảy ra các vụ nổi dậy bạo động. Lệnh giới nghiêm từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng bắt đầu có hiệu lực từ tối nay.

Bà Thị trưởng Stephanie Rawlings-Blake cũng tổ chức họp báo, nhưng tình hình vẫn chưa yên ổn trở lại. Bà tuyên bố : « Chúng tôi triển khai mọi lực lượng có thể huy động được, để cố gắng nắm lại tình hình, tái lập trật tự ».

Khu vực phía tây vốn nghèo nhất đã bị cướp phá. Nhiều cửa hàng bị phá hoại, các xe hơi bị đốt cháy. Chủ tịch hội đồng địa phương cho biết chưa bao giờ chứng kiến một làn sóng bạo động như thế, kể từ năm 1968 đến nay. Ông nói : « Sự việc này làm tôi nhớ lại năm 1968, khi xảy ra những vụ nổi dậy sau khi mục sư Martin Luther King bị ám sát. Người ta đã phá hủy tài sản của chính họ, phá hoại cộng đồng của chính họ. Điều này không thể chấp nhận được, và cũng không phải là mong muốn của gia đình Freddy Gray ». 

Lệnh giới nghiêm được tiến hành trong vòng một tuần lễ, và có thể kéo dài nếu cần thiết. Chính quyền Baltimore dường như không thể nắm vững được tình hình ».

Có 15 cảnh sát bị thương, trong đó 6 người bị thương nặng, 27 nghi can bị câu lưu. Cảnh sát cho biết sẽ nghiên cứu kỹ các camera giám sát để tìm ra các thủ phạm gây bạo loạn.



Hoa KỳQuốc tếBạo độngXã hộiCảnh sát
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150428-hoa-ky-noi-day-o-baltimore-sau-dam-tang-mot-thanh-nien-da-den/


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.