samedi 21 mars 2015

Ô nhiễm không khí : Khó tuyển được người đến Trung Quốc làm việc

Đăng ngày 11-02-2015

Hầu hết các công ty Mỹ có trụ sở tại Trung Quốc đều gặp khó khăn trong việc tuyển dụng các cán bộ lãnh đạo, vì nhiều người có năng lực không muốn làm việc ở một nước bị ô nhiễm không khí nặng nề - theo một công trình nghiên cứu được công bố hôm nay 11/02/2015.

Lần đầu tiên, trong cuộc điều tra được Phòng Thương mại Hoa Kỳ thực hiện, đa số các công ty (53%) nhấn mạnh chất lượng không khí tồi tệ tại các thành phố Trung Quốc rất bất lợi cho việc tuyển mộ người sang nước này làm việc.


Tỉ lệ trên vào năm 2014 là 48%, còn năm 2013 chỉ là 34%. Kết quả điều tra dựa trên câu trả lời của 477 doanh nghiệp trên tổng số 1.012 công ty Mỹ đăng ký tại Phòng Thương mại.

Ô nhiễm không khí không phải là quan ngại duy nhất đối với các tập đoàn Mỹ hoạt động tại Trung Quốc. Họ còn cảm thấy không khí kinh doanh bị xuống cấp nghiêm trọng. Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho biết : « Gần phân nửa số công ty cho rằng các doanh nghiệp nước ngoài bị phía Trung Quốc đối xử lạnh nhạt hơn so với trước ».

Bên cạnh đó, đến 83% số công ty trả lời các câu hỏi điều tra khẳng định việc kiểm duyệt internet đã đè nặng lên các hoạt động của mình tại Trung Quốc, gây ảnh hưởng tiêu cực. Trong những tuần lễ gần đây, chính quyền Bắc Kinh còn tăng cường kiểm soát thế giới mạng, khi phong tỏa các dịch vụ VPN giúp vượt tường lửa.

Tại các thành phố Trung Quốc có đo lường tỉ lệ ô nhiễm không khí một cách chính thức, trên 90% đã vượt các tiêu chuẩn quốc gia trong năm 2014, theo một báo cáo của Greenpeace công bố cuối tháng 1/2015.

Chất lượng không khí tệ hại đã trở thành một trong những chủ đề chính yếu gây bất bình cho người dân Trung Quốc. Họ đã quá chán ngán khi phải hít thở bầu không khí độc hại, và chứng kiến sự bùng nổ các trường hợp ung thư phổi tại các đô thị.

Chính quyền Bắc Kinh cam đoan sẽ tấn công vào các nguyên nhân chủ yếu của tình trạng ô nhiễm không khí : đó là lưu thông xe cộ tăng vọt, than đá chiếm phần rất lớn trong số các nguồn năng lượng tiêu thụ, các nhà máy và công trường gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Tuy nhiên ý định này của trung ương lại vấp phải sự chống đối của các chính quyền địa phương, vốn cho rằng đấu tranh chống ô nhiễm sẽ làm giảm tăng trưởng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150211-o-nhiem-khong-khi-kho-tuyen-duoc-nguoi-den-trung-quoc-lam-viec/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.