samedi 21 mars 2015

Hàn Quốc kêu gọi Việt Nam nêu gương cho Bắc Triều Tiên

Đăng ngày 20-03-2015

Hãng tin Yonhap hôm nay 20/03/2015 dẫn lời phát ngôn viên Quốc hội Hàn Quốc Chung Ui Hwa đã đề nghị Việt Nam hãy giúp đỡ đất nước khép kín Bắc Triều Tiên qua việc thuyết giải về phương thức cải cách và mở cửa.

Trong cuộc gặp Chủ tịch nước Việt Nam tại Hà Nội hôm qua, ông Chung đã đề nghị ông Trương Tấn Sang hãy mời lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đến thăm, và giúp đỡ đất nước khép kín này « nhanh chóng trở thành một quốc gia bình thường ». 


Theo các viên chức tháp tùng ông Chung, người đại diện Quốc hội Hàn Quốc đã nói với ông Trương Tấn Sang: « Bắc Triều Tiên cần phải noi theo mô hình của Việt Nam và sự thành công của chính sách đổi mới. Tôi đề nghị ông hãy mời Kim Jong Un đến Hà Nội càng sớm càng tốt. Và nếu ông Kim có thảo luận với ông, thì sẽ mang lại tác động vô cùng lớn, giúp thống nhất bán đảo Triều Tiên thành một quốc gia của hòa giải và hợp tác ». 

Ông Chung Ui Hwa cũng cho rằng Kim Jong Un có thể thay đổi quan điểm vì còn khá trẻ, và được học hành ở Thụy Sĩ. Ông hy vọng sẽ gặp được các quan chức cao cấp khác của Bắc Triều Tiên như Kim Yong Nam, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (tức Quốc hội Bắc Triều Tiên), và Choe Tae Bok, Chủ tịch Quốc hội.

Khi đáp lời, ông Trương Tấn Sang nhắc lại rằng Kim Yong Nam đã sang thăm Hà Nội năm 2012, và ông Kim « đã chăm chú lắng nghe » báo cáo về quá trình đổi mới của Việt Nam. Ông Sang cho biết Việt Nam « luôn hoan nghênh » những chuyến viếng thăm của các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng, và hai bên thường bàn luận về cải cách và mở cửa.

Chủ tịch nước Việt Nam cũng kêu gọi phía Hàn Quốc nên kiên nhẫn, vì Việt Nam đã từng gặp phải rất nhiều khó khăn trong quá trình cải cách, còn Bắc Triều Tiên cũng có những ý tưởng riêng của họ về phát triển kinh tế.

Trong cuộc hội đàm, hai ông Chung Ui Hwa và Trương Tấn Sang đã tái khẳng định hai nước hy vọng sẽ tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược trong tương lai.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150320-han-quoc-keu-goi-viet-nam-neu-guong-cho-bac-trieu-tien/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.