vendredi 30 janvier 2015

Việt Nam và Philippines hướng tới quan hệ chiến lược để đối phó với Trung Quốc

Đăng ngày 30-01-2015

Việt Nam và Philippines đang siết chặt mối quan hệ - một động thái ý nghĩa sau khi Trung Quốc đẩy nhanh các hoạt động ở Biển Đông, gây căng thẳng tại vùng biển có thể trở thành điểm nóng. Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh đã đến Manila hôm qua 29/01/2015 trong khuôn khổ chuyến công du hai ngày.
Mục đích của chuyến viếng thăm này nhằm bàn bạc về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và tăng cường quan hệ trong các lãnh vực an ninh, thương mại, văn hóa.


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố : « Chúng tôi tin rằng mối quan hệ đối tác chiến lược sẽ giúp cải thiện việc hợp tác trên cơ sở toàn diện », và nói thêm, Việt Nam sẽ là quốc gia thứ ba có quan hệ đối tác chiến lược với Philippines, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Mặc dù cả đôi bên đều không muốn nói ra các nỗ lực này là nhằm đối phó với Trung Quốc, nhưng Việt Nam và Philippines đang dần xích lại gần nhau, trước một Trung Quốc ngày càng quyết đoán hơn trong khu vực.

Quan hệ đối tác chiến lược sẽ giúp đẩy mạnh tiếp xúc cấp cao giữa quân đội hai nước, thông qua các cuộc tuần tra trên biển, huấn luyện và tập trận chung.

Bắc Kinh đang tiến hành xây dựng trên sáu bãi đá ở quần đảo Trường Sa để bành trướng lãnh thổ, xây cầu cảng, phi đạo, các cơ sở thông tin và giám sát ; đồng thời triển khai thêm nhiều chiến hạm và tàu tuần duyên. Ông Del Rosario nói : « Việc bồi đắp hàng loạt các đảo là mối đe dọa cho tất cả chúng ta ».

Thái độ hung hăng của Trung Quốc đã khiến cho các nước láng giềng phải hợp tác chặt chẽ với nhau hơn, và trong một số trường hợp, bỏ qua những hiềm khích cũ.

Tháng 12/2014, Việt Nam đã ủng hộ việc Philippines kiện Trung Quốc trước Tòa án Trọng tài Liên Hiệp Quốc tại La Haye. Bắc Kinh từ chối tham gia vụ kiện, nhưng Manila hy vọng sẽ có được phán quyết trong năm tới. Cũng trong năm ngoái, Việt Nam và Philippines đã tiến hành vòng đàm phán đầu tiên về hải quân, và hai chiến hạm mạnh nhất của Việt Nam đã ghé thăm cảng Manila.

Một sĩ quan hải quân Philippines nói với hãng tin Reuters : « Hàng năm chúng tôi vẫn tham gia tập trận và huấn luyện với quân đội Hoa Kỳ, và nay rất muốn tập trận chung với Hải quân Việt Nam ».

Việt NamPhilippinesTrung QuốcBiển ĐôngChâu ÁChiến lược
http://vi.rfi.fr/20150130-hanoi-manila//

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.