vendredi 30 janvier 2015

Tập đoàn quân sự Thái Lan gia tăng áp lực lên đối lập

Đăng ngày 30-01-2015

Tại Thái Lan, tập đoàn quân sự cầm quyền hôm nay 30/01/2015 triệu tập các nhà đối lập hàng đầu để yêu cầu « chỉnh đốn lại thái độ ». Điều này đi ngược lại với lời kêu gọi của Washington, đòi Bangkok ngưng gây áp lực lên phe đối lập.
« Chúng tôi đã yêu cầu họ hợp tác…Nếu họ không chịu hiểu, chúng tôi sẽ mời thêm lần nữa ». Tướng Udondej Sritabutr, một trong các quan chức cao cấp của tập đoàn quân sự lên cầm quyền sau vụ đảo chính tháng 5/2014 tuyên bố như trên.


Nhiều nhà đối lập tên tuổi đã bị triệu tập, đặc biệt là Nattawut Saikuar, khuôn mặt đại diện cho phe Áo Đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Trên Facebook, Nattawut cho biết ông không bị đe dọa, nhưng được yêu cầu « ngưng đưa ra các tuyên bố chính trị ». Các vụ « triệu tập để chấn chỉnh thái độ » không ngừng tăng lên từ khi đặc sứ của Washington hôm thứ Hai 26/1 lên tiếng chỉ trích thái độ của chính quyền Thái Lan đối với phe đối lập, và gặp gỡ cựu Thủ tướng Yingluck.

Nếu các nhà đối lập không chịu tự « chỉnh đốn », sẽ có nguy cơ bị cấm xuất cảnh, thậm chí bị phong tỏa tài khoản – theo như lời cảnh cáo công khai hôm qua của tướng Prayut Chan-O-Cha, người đứng đầu tập đoàn quân sự. Các nhà báo đưa ra các câu hỏi « thiếu tinh thần xây dựng » cũng bị đe dọa sẽ bị mời lên « chấn chỉnh ». Tướng Prayut nói thêm với vẻ đùa cợt, như ông thường làm.

Hôm thứ Hai 26/01/2015, khi thăm Bangkok, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Châu Á Daniel Russel đã tuyên bố, việc cựu Thủ tướng Yingluck bị truy tố « có thể là vì lý do chính trị ». Lời cáo buộc này được các báo đưa lên trang nhất, gây tức giận cho tập đoàn quân sự. Nhà cầm quyền nhắc nhở rằng lệnh thiết quân luật cấm mọi cuộc biểu tình vẫn đang có hiệu lực.

Hôm thứ Tư 28/1, đại sứ Mỹ đã bị triệu mời đến Bộ Ngoại giao sau lời tuyên bố của ông Russel. Sau đó đến lượt Hội đồng Lập pháp Quốc gia, tức Quốc hội Thái Lan do tập đoàn quân sự lập ra, mời nhà ngoại giao đến vào tuần tới để giải thích. Đại sứ quán Mỹ không muốn đưa ra lời bình luận với AFP về vấn đề này. Còn tập đoàn cầm quyền hôm nay tỏ ra bực tức trước việc một nhà ngoại giao Mỹ đến thăm miền đông bắc Thái Lan, thành trì của phe Áo Đỏ.

Chính quyền quân sự Thái Lan bị cáo buộc là muốn diệt trừ vĩnh viễn ảnh hưởng của phe Shinawatra trên chính trường, trong lúc vấn đề kế vị Quốc vương Bhumipol, 87 tuổi đang được đặt ra – một đề tài hết sức cấm kỵ tại vương quốc.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150130-thai-lan-doi-lap-my/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.