jeudi 8 janvier 2015

Pháp để quốc tang tưởng niệm các nạn nhân vụ Charlie Hebdo

Đăng ngày 08-01-2015

Hôm nay 08/01/2015 toàn nước Pháp để tang một ngày và treo cờ rũ ba hôm tưởng niệm 12 nạn nhân bị sát hại trong vụ tấn công vào tòa soạn tuần báo châm biếm Charlie Hebdo ở Paris hôm qua. 

Sáng nay Quốc hội Châu Âu treo cờ rũ và dành một phút mặc niệm, Đức Giáo hoàng Phanxicô cầu nguyện trong thánh lễ buổi sáng. Tối qua trên 100.000 người xuống đường tại khắp nước Pháp, nhiều cuộc biểu tình cũng đã diễn ra tại các thành phố Châu Âu.
Tổng thống Pháp François Hollande hôm qua trên truyền hình đã tuyên bố tiến hành quốc tang, quyết định hôm nay đã được đăng trên Công báo. Sự kiện này hiếm khi diễn ra : Đây là lần quốc tang thứ năm kể từ khi thành lập nền Đệ ngũ cộng hòa Pháp.


Toàn quốc treo cờ rũ trong ba ngày, và phút mặc niệm vào đúng 12 giờ trưa nay đã diễn ra tại tất cả công sở, trường học, công ty. Cũng vào thời điểm này, hệ thống xe điện ngầm, tramway và xe buýt tại Paris và tạm ngừng hoạt động trong một phút để tưởng niệm.

Đúng ngọ, Nhà thờ Đức Bà Paris cho kéo những hồi chuông cầu nguyện, tiếp theo là thánh lễ cầu cho các nạn nhân và gia đình. Cùng lúc đó, một buổi lễ vinh danh và tưởng niệm diễn ra tại Quốc hội Pháp. Tại Vatican, Đức Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ sáng nay kêu gọi : « Hãy cầu nguyện bây giờ cho các nạn nhân của sự tàn bạo, quá nhiều nạn nhân ! Cầu nguyện cả cho những kẻ dã man, để Chúa Trời thay đổi trái tim của họ ». Sau đó ngài gởi thông điệp Twitter « Cầu nguyện cho Paris » bằng tất cả các thứ tiếng.

Quốc hội và nhiều định chế Châu Âu treo cờ rũ, dành một phút mặc niệm các nạn nhân vụ khủng bố Charlie Hebdo. Tại trụ sở Quốc hội Châu Âu ở Strasbourg, hàng trăm dân biểu và nhân viên tham dự buổi lễ tưởng niệm, câu khẩu hiệu « Tôi là Charlie » được chiếu sáng trên mặt tiền tòa nhà. Còn trước trụ sở Ủy ban Châu Âu ở Bruxelles, tất cả 28 lá cờ màu xanh mang 12 ngôi sao vàng của Liên Hiệp Châu Âu đều rũ xuống, phút mặc niệm diễn ra tại đây và tại Hội đồng Châu Âu.

Trên toàn nước Pháp tối qua, hơn 100.000 người đã xuống đường để vinh danh các nạn nhân và lên án vụ khủng bố. Tại Paris, theo số liệu của cảnh sát có 35.000 người đủ mọi lứa tuổi tập hợp tại quảng trường République, gần tòa soạn Charlie Hebdo, theo lời kêu gọi của nhiều nghiệp đoàn, hiệp hội, các phương tiện truyền thông và đảng chính trị. Nhiều chính khách cũng tham gia cuộc biểu tình trong đó có Chủ tịch Quốc hội Claude Bartolone, Bí thư thứ nhất đảng Xã hội Jean-Christophe Cambadélis…Đô trưởng Paris Anne Hidalgo loan báo ý định phong « Charlie Hebdo » làm công dân danh dự của thủ đô.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra tại nhiều thành phố Châu Âu, từ Berlin, Bruxelles, Madrid cho đến Luân Đôn, Thụy Sĩ, Vienna, La Haye, Stockholm. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đã chia buồn với nhân dân Pháp bằng một thứ tiếng Pháp rất chuẩn. Nhiều tiếng nói cất lên từ Hollywood kêu gọi bảo vệ tự do ngôn luận.

Còn trước tòa soạn Charlie Hebdo, người dân Paris tiếp tục mang hoa và nến đến đặt trước các bức chân dung khổ lớn của bốn họa sĩ tên tuổi bị sát hại.

PhápKhủng bốQuốc tangBáo chíHồi giáoCharlie HebdoXã hộiChính trị
http://vi.rfi.fr/phap/20150108-phap-quoc-tang-ba-ngay-tuong-niem-cac-nan-nhan-charlie-hebdo/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.