mercredi 28 janvier 2015

Mỹ: Phản ứng của Fidel Castro là một "dấu hiệu tích cực"

Đăng ngày 28-01-2015

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua 27/01/2015 cho rằng phản ứng của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro trước việc Washington và La Habana xích lại gần nhau là « một dấu hiệu tích cực ».
Bà Jennifer Psaki, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố : « Chúng tôi coi việc ông Fidel Castro nêu ra các tiêu chuẩn và nguyên tắc quốc tế là một dấu hiệu tích cực ; và hy vọng chính quyền La Habana sẽ thực hiện, cho một Cuba dân chủ, ổn định và thịnh vượng (…). Hoa Kỳ đã mời các đại diện Cuba đến Washington trong những tuần tới ».


Tối thứ Hai 26/1, Fidel Castro đã ra khỏi sự im lặng từ nhiều tháng qua với một lá thư, trong đó ông cho biết không tin vào Hoa Kỳ, nhưng dù vậy vẫn không phản bác việc hai bên xích gần lại với nhau.

Cựu Chủ tịch 88 tuổi, trong lá thư được đọc trên truyền hình và đăng trên tờ báo nhà nước Granma hôm qua khẳng định : « Tôi không tin vào chính sách của Hoa Kỳ, và không trao đổi một lời với họ, nhưng điều đó không hề có nghĩa là bác bỏ một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ».

Fidel Castro ghi nhận : « Chủ tịch Cuba đã sử dụng những biện pháp thích đáng với lợi thế của mình (…) Chúng ta luôn bảo vệ việc hợp tác và tình hữu nghị giữa tất cả các dân tộc trên thế giới, kể cả với các kẻ thù chính trị của chúng ta (…). Tất cả những giải pháp hòa bình đang được thương lượng giữa Hoa Kỳ và các dân tộc, hay tất cả các dân tộc Mỹ la-tinh, vốn không muốn sử dụng vũ lực, cần phải được cân nhắc theo các tiêu chuẩn và nguyên tắc quốc tế ».

Các tuyên bố trên của lãnh tụ cách mạng Cuba được công bố bốn ngày sau các cuộc thương lượng chính thức cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ nhiều thập kỷ qua. Các cuộc hội đàm này mở đường cho việc tái lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Cuba, bị cắt đứt từ năm 1961.

CubaHoa KỳQuốc tếQuan hệ
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150128-my-phan-ung-cua-fidel-castro-la-mot-dau-hieu-tich-cuc/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.