jeudi 15 janvier 2015

Mỹ không truy tố Thủ tướng Modi vì tội diệt chủng ở Ấn Độ

Đăng ngày 15-01-2015

Một thẩm phán Mỹ hôm qua 14/01/2015 đã từ chối thụ lý vụ kiện Thủ tướng Ân Độ Narendra Modi, bị một tổ chức phi chính phủ lên án về « mưu toan diệt chủng » trong cuộc nổi dậy đẫm máu chống lại người Hồi giáo năm 2002 ở Ấn Độ.
Thẩm phán Analisa Torres cho rằng ông Modi, chính khách Hindu dân tộc chủ nghĩa lên nắm quyền từ năm ngoái, được hưởng quyền đặc miễn ngoại giao, vì là nguyên thủ một quốc gia. Như vậy tư pháp không thể ra lệnh triệu tập ông.


Tổ chức American Justice Center (AJC) đã đưa đơn kiện ông Modi hồi tháng 9/2014, để đòi bồi thường thiệt hại do các cuộc nổi dậy đẫm máu chống người Hồi giáo năm 2002, mà tổ chức này cho là « mưu toan diệt chủng ».

Ông Narendra Modi là Thống đốc bang Gujarat ở miền tây Ấn Độ lúc xảy ra các cuộc nổi loạn làm cho ít nhất 1.000 người chết, chủ yếu là người Hồi giáo. Ông luôn bác bỏ cáo buộc là đã để cho các vụ bạo động này diễn ra. Tuy không bị tư pháp khởi tố, nhưng giai đoạn này là một mảng xám trong sự nghiệp của ông.

Năm 2005, ông Modi bị Hoa Kỳ từ chối cấp visa nhập cảnh vì các vụ nổi dậy trên. Tuy nhiên đến cuối tháng 9/2014 khi đã trở thành Thủ tướng Ấn, ông Narendra Modi đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp đón tại Nhà Trắng.

Hoa KỳẤn ĐộQuốc tếChâu Átruy tốTư pháp
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150115-hoa-ky-khong-truy-to-thu-tuong-modi-vi-toi-diet-chung-o-an-do/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.