jeudi 8 janvier 2015

Miến Điện : Gần 1.000 người biểu tình chống đặc phái viên Liên Hiệp Quốc

Đăng ngày 08-01-2015

Gần 1.000 người hôm nay 08/01/2015 biểu tình bên ngoài một sân bay ở miền tây Miến Điện, phản đối chuyến viếng thăm của báo cáo viên Liên Hiệp Quốc nhằm tìm hiểu về vấn đề nhân quyền.
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc Yanghee Lee khi bay đến Sittwe, thủ phủ bang Rakhine đã được chào đón bởi một đám đông biểu tình phản đối, giơ cao các biểu ngữ. Cảnh sát cho biết có khoảng 1.000 người tham gia, trong đó có 100 nhà sư, một số hô to : « Yanghee Lee get out ».


Chuyến thăm của ông Lee diễn ra vài ngày sau khi Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Miến Điện cấp quyền công dân cho người thiểu số Rohingya, bị chính quyền coi là người Bangladesh nhập cư bất hợp pháp và bị hạn chế trong việc di chuyển, kết hôn cũng như các cơ hội về kinh tế. Ông đến Miến Điện từ hôm thứ Ba 6/1 trong khuôn khổ chuyến viếng thăm 10 ngày, nhằm thu thập thông tin về tình hình nhân quyền ở bang Rakhine và bang Shan.

Rakhine là nơi đã diễn ra những vụ xung đột tôn giáo đẫm máu giữa người Rakhine theo đạo Phật và người thiểu số Rohingya theo đạo Hồi. Tháng 8/2013, một đặc phái viên Liên Hiệp Quốc khác đã phải từ bỏ kế hoạch đến thăm những người Rohingya di tản, khi đoàn xe của ông bị đám đông giận dữ tấn công.

Hàng ngàn người Rohingya đã phải rời bỏ Rakhine sau các vụ đụng độ với người Phật giáo năm 2012 khiến khoảng 200 người chết và 140.000 người phải di tản. Nhiều người cố tìm đến nước láng giềng Malaysia Hồi giáo bằng đường biển, đã bị rơi vào tay bọn buôn người. Hàng ngàn người khác đến Thái Lan thì bị bóc lột sức lao động hoặc bị giam trong các trại tập trung.

Nhiều nơi thuộc bang Shan và bang Kachin bên cạnh từ lâu đã phải gánh chịu cuộc chiến giữa quân chính phủ và các nhóm thiểu số nổi dậy, khoảng 100.000 người bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Miến ĐiệnLiên Hiệp QuốcChâu ÁBiểu tìnhNhân quyềnSắc tộc thiểu số
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150108-mien-dien-gan-1000-nguoi-bieu-tinh-chong-dac-phai-vien-lien-hiep-quoc/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.