jeudi 22 janvier 2015

Kim Jong Un có thể đến Matxcơva dự kỷ niệm 70 năm kết thúc Đệ nhị Thế chiến

Đăng ngày 22-01-2015

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên có thể sẽ sang Matxcơva vào tháng Năm để tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng của đồng minh trong Đệ nhị Thế chiến. Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết như trên và Bắc Kinh, đồng minh chủ yếu của Bình Nhưỡng hôm nay 22/01/2015 lên tiếng hoan nghênh chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của Kim Jong Un.

Trong cuộc họp báo hôm qua, khi được hỏi về câu trả lời của Bắc Triều Tiên trước lời mời tham dự của Matxcơva, ông Lavrov nói rằng : « Dấu hiệu đầu tiên là tích cực ». Nếu Bình Nhưỡng - hiện đang bị cộng đồng quốc tế chỉ trích hơn bao giờ hết – khẳng định điều này, thì đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Kim Jong Un, từ khi lên nối ngôi cha là cuối năm 2011.


Hôm nay phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố : « Bắc Triều Tiên và Nga là hai nước láng giềng bạn hữu của Trung Quốc, cả hai đã có nhiều hy sinh và đóng góp lớn lao trong Đệ nhị Thế chiến. Như vậy một chuyến đi Matxcơva của ông Kim Jong Un sẽ là điều tự nhiên nhằm hỗ trợ hòa bình và ổn định khu vực ».

Ông Lavrov cho biết giấy mời tham dự các lễ hội ngày 9/5 tới đã được gởi đến nguyên thủ của nhiều nước, chủ yếu là các quốc gia thuộc Liên hiệp Châu Âu và khối BRICS (gồm Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và Nga). Khoảng 20 nguyên thủ trong đó có ông Tập Cận Bình đã nhận lời mời.

Hàng năm, nước Nga đều tổ chức lễ mừng chiến thắng của phe đồng minh trước Đức quốc xã trong Đệ nhị Thế chiến vào ngày 9/5 – Đức ký văn bản đầu hàng vào tối khuya ngày 8 tháng Năm năm 1945 tại Berlin, và theo giờ Matxcơva đã là ngày 9 tháng Năm. Theo truyền thống, lễ kỷ niệm chiến thắng luôn có diễu binh trên Quảng trường Đỏ nhằm biểu dương sức mạnh quân sự.

Nga Bắc Triều Tiên Kim Jong Un Châu Á Quốc tế 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150122-kim-jong-un-co-the-den-matxcova-du-ky-niem-70-nam-ket-thuc-de-nhi-the-chien/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.