samedi 24 janvier 2015

Hy Lạp chờ đợi cơn địa chấn bầu cử Quốc hội

Đăng ngày 24-01-2015

Ngày mai 25/01/2015, người dân Hy Lạp sẽ đi bầu để chọn ra những người đại diện tại Quốc hội. Cuộc bầu cử trước thời hạn này đang được Liên hiệp Châu Âu và thị trường tài chính hết sức chú ý, vì Syriza, đảng cánh tả được cho là cực đoan, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò ý kiến. Người ta chờ đợi một cơn địa chấn với sự thắng thế của đảng Syriza của ông Alexis Tsipras, với chủ trương chấm dứt chính sách khắc khổ.
Từ Athènes, đặc phái viên RFI Tudor Tepeneag gởi về bài tường trình :


« Tại Athènes, không ai còn nghi ngờ về chiến thắng của Alexis Tsipras và đảng cực tả Syriza của ông ta. Tuy vậy, trong buổi mít-tinh cuối cùng của chiến dịch tranh cử, trong gian phòng họp đầy kín người, thủ lãnh phe đa số hiện nay, Thủ tướng bảo thủ Antonis Samaras hứa hẹn « sự cố Tsipras » sẽ không xảy ra. Ông nói thêm : « Chúng ta sẽ không cho phép đất nước lại quay ngược chiều », tỏ ra hãnh diện về một số kết quả tốt đẹp về kinh tế mới đây.

Antonis Samaras cảnh báo : « Đảng Syriza sẽ khiến cho châu Âu chống lại chúng ta ». Nhưng Alexis Tsipras đã lên tiếng đáp trả từ Héraklion, thủ phủ đảo Crète, nơi ông đến vận động những người ủng hộ. Thủ lãnh Syriza khẳng định sẽ không lãnh đạo cuộc chiến trong một góc nhỏ của châu Âu, mà cho toàn bộ các dân tộc châu Âu. Ông Tsipras nhấn mạnh : « Đó là cuộc chiến nhằm chấm dứt chính sách khắc khổ ».

Chỉ có một điều chưa rõ : Liệu đảng của ông Tsipras có đạt mức 37% tổng số phiếu hay không ? Việc này sẽ giúp thủ lãnh Syriza đạt được đa số tuyệt đối tại Quốc hội Hy Lạp, nhờ đó có thể mặc sức tiến hành chính sách mà ông đã hứa hẹn. Theo các thống kê mới nhất, kịch bản này rất có thể sẽ trở thành sự thật ».

Hy LạpChâu ÂuQuốc tếBầu cửQuốc hội

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.