lundi 12 janvier 2015

Hồng Kông : Nhà một chủ báo ủng hộ dân chủ bị tấn công

Đăng ngày 12-01-2015

Nhà riêng một chủ báo ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông và tòa soạn báo đã bị tấn công bằng bom xăng đêm Chủ nhật rạng sáng thứ Hai 12/01/2015, theo nguồn tin cảnh sát.

Một phát ngôn viên cảnh sát Hồng Kông cho AFP biết, hai vụ tấn công xảy ra hầu như đồng thời vào lúc gần 2 giờ sáng địa phương (18 giờ GMT Chủ nhật). Một cuộc điều tra về cố ý phóng hỏa đã được mở ra.


Các hình ảnh do tờ South China Morning Post công bố cho thấy một người đàn ông quăng bom xăng vào cổng nhà ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai) ở khu Cửu Long (Kowloon). Ngọn lửa bốc lên trên hàng rào, rồi thủ phạm – giấu mặt sau chiếc nón trùm đầu và khẩu trang – chạy trốn bằng một chiếc xe hơi màu xám.

Vài phút sau, một hay nhiều người lại dùng bom xăng tấn công trụ sở tập đoàn Next Media, cơ quan chủ quản của nhật báo Apple Daily, tờ báo mà giọng điệu và những tin tức được tiết lộ thường xuyên làm Trung Quốc và những người ủng hộ Bắc Kinh ở Hồng Kông căm tức. Hôm nay người ta tìm thấy hai chiếc xe bị đốt cháy, có lẽ là xe được các thủ phạm sử dụng.

Bộ trưởng Tư pháp Hồng Kông Viên Quốc Cường (Rimsky Yuen) lên án vụ tấn công : « Cho dù mục tiêu, tư cách và khuynh hướng chính trị như thế nào, Hồng Kông vẫn là một thành phố thượng tôn pháp luật ».

Ông Lê Trí Anh, 66 tuổi, đã công khai ủng hộ phong trào biểu tình đòi dân chủ đã chiếm đóng và làm tê liệt một phần Hồng Kông suốt hai tháng vào mùa thu 2014. Ông nhiều lần đến các địa điểm biểu tình, và từng bị bắt lúc cảnh sát giải tỏa các khu lều trại tại Admiralty gần trụ sở chính quyền, và bị triệu tập lấy lời khai vào cuối tháng Giêng vì vụ này.

Phát ngôn viên của ông, Mark Simon hôm nay đả kích « các lực lượng phản dân chủ đã sử dụng bạo lực ». Ông nói với AFP : « Vũ lực và đe dọa có lẽ là ngôn ngữ duy nhất của những kẻ đối nghịch với dân chủ và tự do báo chí ». Lê Trí Anh đã từ chức chủ tịch Next Media hồi tháng 12/2014 với lý do muốn dành thời gian cho gia đình, tuy vẫn là cổ đông quan trọng của tập đoàn này.

Các vụ tấn công vào nhà báo không ngừng tăng lên từ vài năm qua ở Hồng Kông. Tháng 2/2014, ông Lưu Chấn Lai (Kevin Lau), cựu tổng biên tập tờ Minh Báo (Ming Pao), một nhật báo thường châm chọc chế độ Bắc Kinh, đã bị đâm trọng thương. Vài ngày sau đó, hai người chuẩn bị ra mắt một tờ báo hướng đến mục tiêu « trở thành tiếng nói của nhân dân Hồng Kông » bị hành hung.

Châu Á Hồng Kông Tấn công Dân chủ 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150112-hong-kong-nha-rieng-mot-chu-bao-ung-ho-dan-chu-bi-tan-cong-bang-bom-xang/

1 commentaire:

  1. Tớ đả kích ông Mark Simon vì đã đả kích các lực lượng phản dân chủ dùng bạo lực . Ông Mark Simon chỉ chứng minh mình là một người cực đoan không khác gì những thế lực nhân viên công cộng mặc thường phục đã phải dùng tới những biện pháp làm xấu mặt chế độ . Ông Simon nên có một thái độ ôn hòa vừa phải, phải có tinh thần phản biện một cách khách quan, đồng thời ca ngợi những hành vi/lời nói tích cực của các lực lượng phản dân chủ dùng bạo lực, như họ đã không cho nổ tung tòa soạn báo lên ...

    Ông Mark Simon cần giữ vị trí của một trí thức độc lập tương đối, cố gắng tô hồng bộ mặt nhân quyền của lực lượng phản dân chủ dùng bạo lực để lực lượng phản dân chủ dễ ăn dễ nói hơn với thế giới, nhất là với Mỹ, để tạo cơ hội cho lực lượng phản dân chủ vào TPP.

    Ông Mark Simon là một người cực đoan mà chúng ta cần phải lên án mạnh mẽ . Vì vậy tôi lên án mạnh mẽ ông Mark Simon.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.