mercredi 28 janvier 2015

Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ khủng bố ở Tripoli

Đăng ngày 28-01-2015

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm qua 27/01/2015 kiên quyết lên án vụ tấn công « đáng kinh tởm » vào một khách sạn ở Tripoli, Libya làm 9 người chết trong đó có 5 người ngoại quốc, đòi hỏi các những kẻ chủ mưu phải được đưa ra tòa.
Chín nạn nhân trong đó có một người Mỹ là nhân viên an ninh, một phi công người Pháp, hai nữ tiếp viên hàng không Philippines và một phi công phụ Hàn Quốc, đã bị thiệt mạng hôm qua trong vụ khủng bố kéo dài nhiều tiếng đồng hồ tại một khách sạn ở Tripoli. Đây là một ví dụ mới cho tình trạng hỗn loạn hiện nay tại Libya. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI) đã lên tiếng nhận là tác giả.


Cả 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an đều nhất trí « lên án vụ tấn công khủng bố bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất », và gởi lời phân ưu đến gia đình các nạn nhân về « hành động kinh tởm này ». Hội đồng cũng khuyến khích các chính khách và phe phái ở Libya hợp tác với Liên Hiệp Quốc để tiến hành một tiến trình chính trị « nhằm đối phó với các thử thách về chính trị và an ninh của đất nước ».

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Bernardino Leon tìm kiếm một thỏa hiệp để thành lập một chính phủ thống nhất ở Libya, đang lâm vào tình trạng hỗn loạn sau khi Mouammar Kadhafi bị lật đổ năm 2011. Bị các nhóm dân quân hùng cứ, Libya được lãnh đạo bởi hai Quốc hội và hai chính phủ đối địch. Một phe thân cận với liên minh dân quân Fajr Libya (Rạng đông Libya) đang kiểm soát thủ đô, phe kia được cộng đồng quốc tế công nhận, đang trụ ở miền đông Libya.

Vụ tấn công hôm qua khởi đầu bằng một chiếc xe hơi gài bom phát nổ trước khách sạn Corinthia, sau đó ba hung thủ xông vào khách sạn, bắn chết năm người. Bị truy đuổi, chúng chạy lên tầng 24 rồi kích hoạt chất nổ mang theo khiến cả ba đều chết.

Tầng 24 khách sạn thường được dành cho phái bộ ngoại giao Qatar, nhưng lúc đó không có nhà ngoại giao nào hiện diện. Thủ tướng Libya tự phong Omar Al Hassi và một phái đoàn Mỹ đang có mặt trong khách sạn đã được sơ tán an toàn.

LibyaLiên Hiệp QuốcQuốc tếKhủng bố
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150128-hoi-dong-bao-an-lhq-len-an-vu-khung-bo-o-tripoli/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.