mardi 20 janvier 2015

Chống khủng bố : Châu Âu muốn hợp tác với các nước Hồi giáo

Đăng ngày 20-01-2015

Ngày 19/01/2015 họp tại Bruxelles, Ngoại trưởng 28 nước châu Âu quyết định tăng cường hợp tác chống khủng bố với các quốc gia Hồi giáo liên quan, qua việc cử các tùy viên thường trực phụ trách an ninh ở mỗi nước để đảm bảo liên lạc thường xuyên.
Từ Bruxelles, thông tín viên Quentin Dickinson của RFI cho biết thêm chi tiết :


« Thay vì thành lập hẳn một cơ quan tình báo chung cho châu Âu theo đề nghị của Ý nhưng được cho là không cần thiết, Ủy ban Châu Âu sẽ cử các tùy viên thường trực phụ trách an ninh ở từng nuớc. Các tùy viên an ninh sẽ lo việc liên lạc hàng ngày với cơ quan tình báo nước sở tại, và duy trì áp lực với các nước này, vốn không tự động chia sẻ các thông tin tình báo. 

Công việc tập thể của các tùy viên trên sẽ giúp đánh giá được mối đe dọa một cách cụ thể và kịp thời. Việc hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Algérie đặc biệt được chú ý. Điều này cũng giúp theo dõi sát sao hơn các hoạt động của khoảng 3.000 quân thánh chiến, trước khi những người này trở về châu Âu, với việc sửa đổi các văn bản thực thi hiệp ước Schengen cho phép mặc nhiên kiểm tra tất cả các nghi can mỗi lần vượt qua biên giới châu Âu. 

Một biện pháp chung khác là việc thiết lập hồ sơ dữ liệu cá nhân của các hành khách đi máy bay, khởi hành cũng như đáp xuống tất cả các sân bay châu Âu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150120-chong-khung-bo-chau-au-muon-hop-tac-voi-cac-nuoc-hoi-giao/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.