lundi 12 janvier 2015

Chiến sự tiếp tục leo thang ở miền đông Ukraina

Đăng ngày 12-01-2015

Sau gần một tháng im lặng bất thường, quân đội Ukraina hôm nay 12/01/2015 cho biết mỗi ngày lại xảy ra mấy chục vụ đụng độ, nạn nhân có cả quân nhân lẫn dân thường. Sự leo thang xung đột này diễn ra trong lúc hai tổng thống Nga và Ukraina sẽ gặp gỡ trong những ngày tới.
Thông tín viên RFI tại Kiev, Sébastien Gobert gởi về bài tường trình :


Những âm thanh cuồng nộ của trọng pháo chưa bao giờ im tiếng tại vùng Donbass từ khi khởi đầu cuộc chiến, mặc dù liên tục loan báo ngưng bắn. Nhưng trong những ngày gần đây các vụ chạm trán xảy ra dày đặc chưa từng thấy, chủ yếu là từ nước cộng hòa tự tuyên bố Donetsk. Vùng Lougansk láng giềng thì đang vướng vào các vụ thanh toán đẫm máu giữa các nhóm thù nghịch, nên mặt trận tương đối yên tĩnh hơn.

Các vụ đụng độ chủ yếu diễn ra ở quanh phi trường Donetsk. Căng thẳng tái diễn trong lúc Tổng thống Ukraina Petro Porochenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp gỡ nhân hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở Kazakhstan trong vài ngày tới. Vào mùa đông khi nhiệt độ đang xuống thấp nhất, có lẽ chẳng phải là lúc để tung ra những đợt tấn công quy mô.

Như vậy tốt nhất là thương lượng một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột, điều mà nhiều lãnh tụ ly khai không hề muốn. Dù sao đi nữa, tiếng gầm của những khẩu đại bác ở vùng Donbass dự báo một mùa đông dài dằng dặc, có thể tiếp theo đó là một sự tan băng đẫm máu.

UkrainaQuốc tếLy khaiXung đột
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150112-chien-su-leo-thang-o-mien-dong-ukraina/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.