samedi 24 janvier 2015

Charlie Hebdo: Thêm nhiều vụ biểu tình ở Nam Á

Đăng ngày 24-01-2015

« Đả đảo Charlie Hebdo ! » - hàng chục ngàn người biểu tình ở Afghanistan, Pakistan và bang Cachemire của Ấn Độ hôm qua 23/01/2015 đã hô vang các khẩu hiệu trong các cuộc xuống đường quy mô nhất từ khi số báo mới của tuần báo châm biếm được phát hành sau vụ khủng bố.

Tại Pakistan, cuộc biểu tình do Jamaat-e-Islami (JI) - một trong những đảng Hồi giáo chủ chốt ở nước này tổ chức, tập trung được 15.000 người ở thủ đô Islabamad. Thủ lãnh JI, Siraj Ul Haq kêu gọi tẩy chay sản phẩm của những nước mà truyền thông đăng lại các biếm họa về Mohamet.


Các phe Hồi giáo cũng tổ chức được nhiều vụ xuống đường ở các tỉnh, quy tụ được hàng ngàn người tại Quetta, Peshawar, Karachi, Muzaffarabad, khu vực Cachemir do Pakistan quản lý và Lahore, thủ phủ tỉnh Pendjab.

Tại Lahore, Hafeez Saeed, thủ lãnh Jamaat ud-Dawa - tổ chức được coi là bình phong của Laskhkar-e-Taiba (LeT), bị cáo buộc liên quan đến các vụ khủng bố tại Ấn Độ - tuyên bố : « Người Hồi giáo phải đoàn kết lại để bảo vệ danh dự của đấng tiên tri ». Những người ủng hộ Saeed, nhân vật được Mỹ treo thưởng 10 triệu đô la nếu bắt được, còn đốt cờ Anh, Pháp, Mỹ.

Tại Afghanistan, khoảng 20.000 người xuống đường ở Herat, thành phố lớn thứ ba của nước này. Những người biểu tình đốt cờ Pháp, đòi hỏi Paris phải chính thức xin lỗi vì các biếm họa Mohamet của Charlie Hebdo.

Còn tại Srinagar, thành phố chính của Cachemire thuộc Ấn, các tiệm buôn và công ty đều đóng cửa theo lời kêu gọi của một tổ chức Hồi giáo quan trọng và các nhóm ly khai để phản đối các biếm họa « báng bổ ». Một số vụ đụng độ đã nổ ra sau khi cảnh sát bắn chỉ thiên để giải tán một nhóm phản kháng hô khẩu hiệu « Đả đảo Charlie Hebdo » sau khi ra khỏi đền thờ Hồi giáo, không có ai bị thương.

Pakistan và Afghanistan ban đầu đã lên án vụ khủng bố tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris hôm 7/1, nhưng giọng điệu sau đó dần trở nên cứng rắn hơn. Thậm chí những người Hồi giáo cực đoan còn vinh danh hai hung thủ Chérif và Saïd Kouachi. Rồi đến giới chính khách, kể cả Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif chỉ trích việc Charlie Hebdo tuần rồi lại đăng biếm họa về Mahomet trên trang bìa.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150124-charlie-hebdo-them-nhieu-vu-bieu-tinh-o-nam-a/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.