vendredi 30 janvier 2015

Bắc Kinh : Manila phản đối xây đảo như "đứa trẻ kêu khóc"

Đăng ngày 30-01-2015

Tân Hoa Xã hôm nay 30/01/2015 chế nhạo Philippines là một « em bé khóc lóc » khi tìm kiếm sự hỗ trợ của quốc tế để chống lại việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo tại Biển Đông, cho rằng nỗ lực này là « đáng thương hại ».
Lời bình châm chọc của Tân Hoa Xã được đưa ra hai ngày sau khi hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN tại Malaysia tuyên bố quan ngại trước các nỗ lực xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc tại Biển Đông nhằm xác quyết chủ quyền. Manila kêu gọi cả 10 quốc gia trong hiệp hội cùng đoàn kết lại để có được chủ trương cứng rắn hơn trước Bắc Kinh về vấn đề này.


Hãng tin nhà nước Trung Quốc viết : « Chỉ một tháng sau trò hề đưa ra trọng tài, Philippines lại diễn thêm một trò đáng thương hại khác nhằm cố gắng đánh động lòng trắc ẩn cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ của quốc tế trong việc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ». 

Tân Hoa Xã khẳng định : « Manila cần phải hoàn toàn ý thức được rằng hành động như một em bé kêu khóc, và ăn mày lòng thương hại của cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ giúp chứng minh được yêu sách chủ quyền tại Biển Đông. Việc tranh chấp cần phải và chỉ có thể được giải quyết bởi các bên trực tiếp liên quan ».

Năm ngoái, Philippines lên án Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo xung quanh các bãi cạn ở quần đảo Trường Sa, trên đó có thể xây dựng các công trình kiên cố, thậm chí cả sân bay. Bắc Kinh bác bỏ lời tố cáo của Manila, nói rằng các dự án này được tiến hành trên lãnh thổ của Trung Quốc.

Theo tờ Kanwa Defense Review, một tạp chí quân sự bằng tiếng Hoa có trụ sở tại Canada, tốc độ lấn biển của Trung Quốc rất nhanh, đang bồi đắp các đảo tại đá Chữ Thập, Gạc Ma, Châu Viên…tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc kiểm soát trên thực tế.

Trong hội nghị ASEAN nói trên, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario kêu gọi cộng đồng quốc tế « nói với Trung Quốc rằng những gì họ đang làm là sai trái, đồng thời họ phải chấm dứt các hoạt động ấy ». Nhưng Tân Hoa Xã chỉ trích đây là « mưu toan ích kỷ, vô ích » của Manila nhằm « đầu độc » quan hệ giữa Trung Quốc và ASEAN.

Trung QuốcPhilippinesChâu ÁBiển ĐôngTranh chấpLãnh thổ
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150130-trung-quoc-philippines/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.