vendredi 23 janvier 2015

Đảng Cộng sản : Trung Quốc đối mặt với nhiều mối nguy an ninh quốc gia


Trung Quốc đang phải đối mặt với « các nguy cơ an ninh quốc gia chưa từng có ». Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay 23/01/2015 tuyên bố như trên, sau cuộc họp hàng tháng do Tổng Bí thư Tập Cận Bình chủ trì.
Theo Tân Hoa Xã, tuyên bố của 25 ủy viên Bộ Chính trị cho rằng « có một số thách thức và mối nguy về an ninh không thể đoán trước được, cho nên đất nước phải luôn luôn cảnh giác trước những nguy cơ tiềm tàng ». Bắc Kinh luôn bảo vệ an ninh quốc gia « theo kiểu Trung Hoa ».


Quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng Châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, trong những năm gần đây hết sức căng thẳng, với một loạt các xung đột do tranh chấp lãnh thổ tại Biển Hoa Đông và Biển Đông. Trung Quốc luôn lớn tiếng cho là các hành động của mình chỉ nhằm « bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ».

Bắc Kinh cũng coi chính sách « xoay trục » sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Mỹ là mưu toan ngăn chận bước tiến của Trung Quốc.

An ninh mạng được nêu ra như một mối quan ngại ngày càng tăng, và Bắc Kinh thường kêu ca mình là nạn nhân của tin tặc, trong khi tháng 5/2014 Washington đã kết án năm thành viên của một đơn vị quân đội bí ẩn Trung Quốc đã tấn công tin học các công ty Mỹ để chiếm đoạt các bí mật thương mại.

Bạo động trong nước cũng tăng cao, với ít nhất 200 người bị giết chết trong năm qua, trong một loạt các vụ xung đột và tấn công xảy ra tại khu vực Tân Cương và những vùng khác. Chính quyền Bắc Kinh đáp trả bằng hàng loạt cuộc bố ráp trong những tháng gần đây, với khoảng 50 vụ người Duy Ngô Nhĩ bị kết án tử hình và hành quyết kể từ tháng 6/2014.

Trung Quốc Châu Á đảng Cộng sản Ngoại giao An ninh Chủ quyền Tranh chấp 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150123-dang-cong-san-trung-quoc-dang-doi-mat-voi-nhieu-moi-nguy-ve-an-ninh-quoc-gia/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.