lundi 22 décembre 2014

WikiLeaks tiết lộ khuyến cáo CIA dành cho điệp viên xuất ngoại

Đăng ngày 22-12-2014

Không nên có dáng vẻ lôi thôi và đừng chi trả bằng tiền mặt : đó là hai trong số các khuyến cáo của CIA dành cho các điệp viên của mình khi vượt biên giới sang nước khác, bị WikiLeaks công khai hôm Chủ nhật 21/12/2014.
Hai văn bản được công bố có từ năm 2011 và 2012, được xếp loại tài liệu mật và mang ký hiệu « NOFORN », mà theo WikiLeaks có nghĩa là không thể chia sẻ với cơ quan điệp báo của các nước đồng minh. Các tài liệu này nêu ra một loạt khuyến cáo cho các điệp viên để vượt qua biên giới, tránh bị kiểm tra kỹ lưỡng tại các sân bay và trạm biên phòng.


Một số lời khuyên có vẻ là hiển nhiên, như không nên mua vé đi một chiều bằng tiền mặt chỉ một hôm trước khi lên máy bay. Các khuyến cáo khác là không nên ăn mặc lôi thôi khi du hành với hộ chiếu ngoại giao. Cần phải tỏ ra phù hợp với vỏ bọc.

Tài liệu trên viết : « Một hôm vào lúc sáng sớm tại một phi trường châu Âu, các nhân viên an ninh đã chọn một điệp viên CIA để kiểm soát riêng. Cho dù họ không nói lý do, nhưng trang phục quá luộm thuộm không hợp với tấm hộ chiếu ngoại giao có lẽ là nguyên nhân khiến họ quyết định lục soát kỹ ».

Hành lý của điệp viên này được đưa xét nghiệm xem có chứa chất nổ hay không, và cho kết quả dương tính. Mặc dù bị thẩm vấn ngặt nghèo, điệp viên trên vẫn giữ nguyên vỏ bọc, nói rằng anh ta phụ trách chống khủng bố, nên vẫn được tiếp tục đi. CIA nhận định : « Một vỏ bọc hợp lý, được áp dụng thuần thục và có thể chấp nhận được là rất quan trọng để tránh bị kiểm tra chặt, và là bắt buộc để có thể sống sót ».

Trong một thông cáo, WikiLeaks khẳng định ví dụ trên đây « đặt ra một vấn đề : Nếu việc huấn luyện (chống khủng bố) được đưa ra để giải thích các dấu vết chất nổ chỉ là một cái cớ, thì điệp viên CIA này làm gì trong một phi trường (trong Liên hiệp Châu Âu) với các chất nổ ấy, và tại sao anh ta lại được cho phép tiếp tục đi ? »

Một trong số các tài liệu cho thấy CIA cũng lo ngại trước việc châu Âu bắt đầu kiểm tra sinh trắc học đối với những người mang hộ chiếu Mỹ, gây khó khăn cho các điệp viên khi du hành bằng giấy tờ giả.

Việc công bố các tài liệu mật trên đây hôm qua là đợt thứ hai trong những tiết lộ của WikiLeaks về CIA. Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, viết : « CIA đã thực hiện các vụ bắt cóc tại các quốc gia châu Âu trong đó có Ý và Thụy Điển, dưới thời Tổng thống Bush. Những tài liệu hướng dẫn này cho thấy với chính quyền Obama, CIA vẫn luôn muốn thâm nhập biên giới các nước Liên hiệp châu Âu và tiến hành những hoạt động bí mật tại các quốc gia thành viên ». 

Hồi năm 2010, WikiLeaks đã tiết lộ 250.000 bức điện ngoại giao của Mỹ và 500.000 báo cáo quân sự được xếp loại « bí mật quốc phòng ».

Tình báoHoa KỳWikiLeaksCIAQuốc tếGián điệpXuất nhập cảnh
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141222-wikileaks-tiet-lo-cac-khuyen-cao-cua-cia-danh-cho-diep-vien-vuot-bien-gioi/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.