vendredi 12 décembre 2014

Vladimir Putin thăm Ấn Độ siết chặt quan hệ chính trị, kinh tế

Đăng ngày 11-12-2014

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay 11/12/2014 công du Ấn Độ, đất nước mà Matxcơva cố xích lại gần cả về chính trị lẫn kinh tế để bù đắp lại mối quan hệ đang xung khắc với Liên hiệp châu Âu. Tháp tùng ông Putin là một đoàn quan chức hùng hậu trong đó có các Bộ trưởng Công nghiệp, Năng lượng, Tài chính, và cả các lãnh đạo kỹ nghệ quốc phòng cũng như nguyên tử lực.

Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Muriel Pompone cho biết thêm chi tiết :


New Delhi hiện tỏ thái độ khách quan và phần nào thiện cảm đối với Nga. Vladimir Putin hy vọng sẽ xích lại gần Ấn Độ một cách mạnh mẽ hơn. Ông đề nghị Ấn Độ thành lập một khu vực tự do mậu dịch với Liên minh Thuế quan, và tham gia cùng với Trung Quốc và Nga trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải. Tổng thống Nga cũng hy vọng vào những tác động kinh tế, vì trao đổi thương mại đôi bên không được như dự kiến : chỉ mới đạt 10 tỉ đô la trong khi mục tiêu ấn định là 20 tỉ đô la trong năm 2015.

Matxcơva và New Delhi sẽ phải ký một văn bản mang tính chiến lược trong lãnh vực năng lượng nguyên tử. Nga đã xây dựng nhà máy điện hạt nhân Kudankulan, và lò phản ứng 1.000 megawatt đầu tiên đã hoạt động được ít lâu. Lò phản ứng thứ hai sẽ đi vào hoạt động năm 2015, và hồi tháng Tư một hiệp định khung đã được ký kết để giao thêm hai lò phản ứng khác.

Nga cũng trông cậy vào kỹ nghệ quốc phòng của mình. Nga-Ấn có các dự án chung về một kiểu phi cơ tiêm kích thế hệ thứ năm, một kiểu máy bay vận tải, và các hỏa tiễn. Cuối cùng, đoàn đại biểu Nga có mặt tại đây còn để dự lễ khai mạc hội nghị kim cương thế giới, trong khi Nga cung cấp một phần tư sản lượng kim cương thô toàn cầu, còn Ấn Độ bán ra 70% kim cương đã được chế tác trên toàn thế giới.

Quốc tế Nga Ấn Độ Vladimir Putin Công du Quan hệ Chính trị Kinh tế  
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141211-putin-tham-an-do-de-siet-chat-quan-he-chinh-tri-va-kinh-te/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.