vendredi 12 décembre 2014

Việt Nam : Y án tù giam đối với Bùi Thị Minh Hằng và hai nhà tranh đấu

Đăng ngày 12-12-2014

Tòa phúc thẩm tỉnh Đồng Tháp hôm nay 12/12/2014 đã giữ nguyên các bản án tù giam cho ba nhà đấu tranh chống Trung Quốc vì tội danh « gây rối trật tự công cộng ». 
Luật sư Trần Thu Nam cho AFP biết, trong phiên tòa nhanh gọn được giữ an ninh cao độ ở Đồng Tháp, « cả ba bị cáo đều không thừa nhận các tội danh bị cáo buộc ». 


Hồi tháng Tám, bà Bùi Thị Minh Hằng, 50 tuổi, người rất hăng hái đi biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, đã bị kết án ba năm tù giam. Hai nhà tranh đấu khác là Nguyễn Văn Minh, 34 tuổi đã bị tuyên hai năm rưỡi tù giam và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, 28 tuổi, hai năm tù. Ba người này bị bắt vào tháng Hai khi đi thăm một cựu tù nhân lương tâm sống tại địa phương.

AFP dẫn tin từ báo chí trong nước nói rằng khoảng hai chục nhà đấu tranh hôm nay đã bị lực lượng an ninh câu lưu, khi họ đến trước tòa án biểu tình ủng hộ các bị cáo.

Hãng tin Pháp nhận định, Hà Nội làm tất cả để ngăn chận sự phẫn nộ của người dân Việt trước thái độ hung hăng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Những người biểu tình chống Trung Quốc thường xuyên bị sách nhiễu, câu lưu và có khi bị tống giam.

Ông Phil Robertson, đại diện Human Rights Watch tại châu Á chỉ trích: « Trong các vụ án chính trị như thế, không có tòa án nào được độc lập đối với đảng Cộng sản » đang cầm quyền.

AFP nhắc lại, Hà Nội thường xuyên bị tố cáo về việc trấn áp đối lập. Theo Phóng viên Không biên giới, hiện có ít nhất 34 blogger đang bị cầm tù tại Việt Nam. Tuần trước, nhà văn kiêm blogger Nguyễn Quang Lập đã bị « tạm giữ hình sự », đây là blogger thứ hai bị bắt chỉ trong vòng hai tuần qua.

Trả lời RFI Việt ngữ, luật sư Trần Thu Nam cho biết rất thất vọng về kết quả của phiên tòa phúc thẩm:
LS Trần Thu Nam - Việt Nam
(01:45)

http://vi.rfi.fr/20141212-minh-hang// 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.