mardi 30 décembre 2014

Việt Nam : Thêm một blogger bị bắt

Đăng ngày 28-12-2014

Trang web của Công an Thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/12/2014 thông báo : Cơ quan An ninh Điều tra hôm 27/12 đã « bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự » ông Nguyễn Đình Ngọc tại nhà riêng ở Saigon. Có tin cho biết ông Nguyễn Đình Ngọc chính là blogger Nguyễn Ngọc Già.

Theo bản tin trên, ông Nguyễn Đình Ngọc sinh năm 1966, thường trú tại phường Tân Phong, quận 7 thành phố Hồ Chí Minh. Cũng y như bản tin hôm 6/12 lúc bắt giữ nhà văn, blogger Nguyễn Quang Lập, thông báo này nói rằng cơ quan an ninh « đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm » của ông Nguyễn Đình Ngọc để « xử lý theo quy định của pháp luật », nhưng không cho biết cụ thể là vi phạm đó là gì.


Một blog thường đả phá giới đấu tranh dân chủ, được cho là của « dư luận viên », dẫn « một nguồn tin thân cận » tiết lộ ông Nguyễn Đình Ngọc chính là blogger Nguyễn Ngọc Già mà blog này gọi là « một đối tượng chuyên viết bài xuyên tạc, chống phá Nhà nước ». Tác giả bài viết khẳng định ông Nguyễn Đình Ngọc bị bắt theo điều 88 Luật Hình sự, và mỉa mai nói thêm, trước đó ông có đăng bài « Làm sao để không bị bắt ? » với nội dung « chia sẻ kinh nghiệm chống phá Nhà nước mà không bị công an tóm cổ ».

Nguyễn Ngọc Già là một cây bút từ những năm qua đã có những bài viết đả kích chế độ rất mạnh mẽ, đăng trên các trang mạng « lề trái » như Dân Làm Báo, Dân Luận…Mới đây hôm 22/12, tác giả này còn trả lời một đài hải ngoại về vụ hai blogger Nguyễn Quang Lập và Hồng Lê Thọ bị bắt.

Được biết trong những trường hợp chính quyền quyết định xử lý mạnh tay, các vụ bắt giữ thường được « dư luận viên » nắm được và đưa thông tin ngay. Nếu Nguyễn Ngọc Già chính là bút danh của ông Nguyễn Đình Ngọc vừa bị bắt, thì đây có thể là một cú đánh vào trang Dân Làm Báo, vì các bài viết của tác giả Nguyễn Ngọc Già thường xuất hiện trên trang này.

Đây là blogger thứ ba bị bắt trong vòng một tháng qua tại Saigon. Trước đó vào ngày 6/12, nhà văn Nguyễn Quang Lập, chủ blog Quê Choa có rất nhiều độc giả, đã bị bắt tại nhà ở Saigon, và sau thời hạn tạm giữ hình sự đã bị khởi tố theo điều 88 (tội danh tuyên truyền chống Nhà nước) và tạm giam. Kiến nghị đòi trả tự do cho ông Nguyễn Quang Lập đăng trên trang Bauxite đến hôm nay đã có 1.508 người ký tên. Blogger Hồng Lê Thọ, chủ blog Người Lót Gạch thì bị bắt ngày 29/11/2014. Tuy nhiên trường hợp blogger Nguyễn Ngọc Già có vẻ khác hẳn hai blogger được cho là ôn hòa trên đây.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141228-viet-nam-them-mot-blogger-bi-bat/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.