vendredi 26 décembre 2014

Ukraina thỏa thuận trao đổi tù binh với phe nổi dậy miền đông

Đăng ngày 26-12-2014

Không có tiến triển thực sự nào trong các cuộc thương lượng hòa bình giữa chính quyền Urkraina và phe nổi dậy thân Nga hôm thứ Tư 24/12 tại Minsk, thủ đô Belarus. Nhưng tối qua, phe ly khai loan báo bước đi đầu tiên : Đó là việc trao đổi tù binh, còn cuộc gặp tiếp theo dự kiến vào hôm nay thì không có dấu hiệu gì chắc chắn.
Từ Minsk, đặc phái viên Caroline Larson của RFI cho biết thêm chi tiết :


« Các đặc sứ của phe ly khai hôm thứ Tư 24/12 vào cuối cuộc họp đã nói rằng đây là những thương lượng ‘khó khăn’. Những cuộc thương lượng có vẻ dẫn đến ngõ cụt, trong khi một hội nghị thứ hai được dự kiến và hy vọng sẽ diễn ra vào hôm nay, thứ Sáu 26/12, rồi cuối cùng bị hủy bỏ.

Nếu vòng đàm phán thứ hai hiện không được duy trì, thì ít nhất có một hiệp định đã được thỏa thuận hôm thứ Tư về việc trao đổi tù binh. Phía phe nổi dậy thân Nga khẳng định có 225 người Ukraina bị phe ly khai bắt giữ sẽ được phóng thích, đổi lấy 150 quân nổi dậy đang bị chính quyền Ukraina cầm tù.

Hai thủ lãnh của các « nước cộng hòa » ly khai Donetsk và Lugansk cho hãng tin Ria Novosti biết, vụ trao đổi có thể diễn ra ngay từ cuối tuần này. Đến tối qua, Kiev vẫn chưa xác nhận loan báo của phe nổi dậy. Phe này thậm chí còn chủ trương hai bên trao đổi tất cả các tù binh cho nhau.
Cho đến lúc này, không có thời điểm nào được ấn định cụ thể cho cuộc gặp lần tới giữa chính quyền Ukraina và các đặc sứ của phe ly khai ».

Theo ông Markian Loubkivski, quan chức phụ trách về an ninh của Kiev, phe nổi dậy hiện giam giữ trên 680 người Ukraina. Một nguồn tin quân sự Ukraina cho biết, nếu việc trao đổi tù binh thành công, thì chỉ còn vài chục quân nổi dậy đang nằm trong tay chính quyền Kiev.

UkrainaNgaChâu ÂuQuốc tếLy khai
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141226-ukraina-thoa-thuan-trao-doi-tu-binh-voi-phe-noi-day-mien-dong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.