mardi 2 décembre 2014

Trung Quốc không can thiệp nếu Bắc Triều Tiên sụp đổ

Đăng ngày 02-12-2014

Bắc Kinh sẽ không phản ứng nếu Bắc Triều Tiên dấn thân vào một cuộc chiến hay bị sụp đổ. Một tướng Trung Quốc về hưu ngày 02/12/2014 nhận định như trên. Đây là một dạng cảnh báo úp mở cho nước đồng minh láng giềng.
Tướng Vương Hồng Quang (Wang Hongguang), cựu Phó tư lệnh Quân khu Nam Kinh viết trên tờ báo chính thức Global Times : « Trung Quốc không phải là người cứu rỗi. Nếu Bắc Triều Tiên sụp đổ, ngay cả Trung Quốc cũng không cứu được ! ».


Ý kiến của tướng lãnh về hưu này, vốn đã từng đưa ra nhiều lời bình luận chỉ trích chế độ Bình Nhưỡng, không hẳn là quan điểm chính thức của Bắc Kinh. Tuy là đồng minh duy nhất của chế độ độc tài khép kín Bắc Triều Tiên, nhưng quan hệ đôi bên vẫn căng thẳng.

Nước Trung Quốc cộng sản đã từng ra tay trợ giúp Bình Nhưỡng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), sau khi Bắc Triều Tiên tấn công Hàn Quốc và liên minh quốc tế do Hoa Kỳ lãnh đạo.
Ngày nay Trung Quốc là nguồn viện trợ duy nhất cho nền kinh tế Bắc Triều Tiên, bị suy sụp sau khi Liên Xô tan rã.

Nhưng song song đó, Bắc Kinh vẫn duy trì quan hệ ngoại giao và thương mại với Hàn Quốc – trên nguyên tắc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với Bắc Triều Tiên. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần gặp gỡ nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, trong khi đó chưa một lần tiếp đón Kim Jong Un, người thừa kế trẻ tuổi của đế chế cộng sản Bình Nhưỡng.

Tướng Vương Hồng Quang cũng cho rằng Trung Quốc sẽ không để bị lôi kéo vào một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới. Ông cảnh báo: « Trung Quốc không thể gây ảnh hưởng đến tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vì không cần phải gây hỏa hoạn để rồi bị thiêu cháy. Ai gây ra đại loạn sẽ phải gánh chịu trách nhiệm. Ngày nay không còn có phe xã hội chủ nghĩa nữa. Thế hệ trẻ Trung Quốc không cần phải đi chiến đấu giùm cho một nước khác ».

Hòa với quan điểm chính thức của Bắc Kinh, tướng Vương Hồng Quang cũng chỉ trích chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng « đã mang lại mối đe dọa nặng nề về nhiễm độc nguyên tử ở biên giới Trung Quốc ». Mặt khác ông bác bỏ việc phương Tây « mạt sát » Bắc Triều Tiên hay « can thiệp » vào chuyện nội bộ của Bình Nhưỡng nhân danh nhân quyền – vốn bị chế độ độc tài này vi phạm nghiêm trọng. Tướng Vương Hồng Quang nói thêm, Bắc Kinh « không ve vãn cũng không bỏ rơi » Bắc Triều Tiên, và « đây là thái độ căn bản của Trung Quốc ».

Trung QuốcBắc Triều TiênChâu ÁKim Jong UnTập Cận BìnhQuân sự
http://vi.rfi.fr/141202-tq-btt//

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.