mardi 2 décembre 2014

Trên 500 luật sư gởi thư ngỏ cho chính quyền Trung Quốc

Đăng ngày 28-11-2014

Trên 500 luật sư Trung Quốc đã ký tên vào lá thư ngỏ gởi đến chính quyền, phản đối một dự thảo luật hình sự hóa việc « thóa mạ » hoặc « vu khống » nhân viên tư pháp, có thể trói tay các luật sư biện hộ. Luật sư nổi tiếng Vương Toàn Bình (Wang Quanping) hôm nay 28/11/2014 cho hãng tin Pháp AFP biết như trên.

Dự thảo sửa đổi Luật Tố tụng Hình sự dự kiến hình phạt tối thiểu ba năm tù cho những ai « làm rối loạn nghiêm trọng phiên tòa ». Theo luật sư Vương Toàn Bình, một trong những tác giả của thư ngỏ, các luật sư lo sợ điều luật này sẽ được sử dụng để chống lại họ, nhằm bịt miệng những người có nhiệm vụ biện hộ cho thân chủ trước tòa.


Lá thư ngỏ - một điều hiếm hoi tại Trung Quốc, được 529 luật sư ký tên gởi đến Quốc hội, nơi chỉ làm công việc thông qua các quyết định của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Giới luật sư cho đây là một rào cản mới đối với quyền được biện hộ, vốn đã rất hạn chế tại Trung Quốc, vài tuần lễ sau khi Hội nghị trung ương của Đảng Cộng sản đã quyết định đưa « Nhà nước pháp quyền » trở thành ưu tiên mới. Chủ đề này được hầu hết các nhà phân tích coi là ý muốn tăng cường và tập trung hóa sự kiểm soát bộ máy tư pháp vào tay Đảng.

Dự thảo trừng phạt các hành động « mạ lị, vu khống hay đe dọa một viên chức tư pháp », và đối với những người « có các hành động khác làm rối loạn nghiêm trọng phiên tòa ». Các luật sư phê phán các công thức mơ hồ này có thể bị diễn dịch theo nhiều cách.

Luật sư Vương Toàn Bình nói : « Dự thảo luật này tạo ra một không khí độc hại trong các tòa án và có thể được sử dụng để làm im tiếng các luật sư. Luật Hình sự cần phải rất cụ thể, chứ không thể mang tính chủ quan. Những từ như « vu khống » rất dễ bị lợi dụng để truy tố một luật sư khi tố cáo trong bài biện hộ. Nếu dự thảo này được thông qua, sẽ hạn chế nghiêm ngặt khả năng bảo vệ thân chủ của các luật sư ».

Trong lá thư ngỏ, các luật sư phản đối một dự thảo luật « đi ngược lại chủ trương mong muốn về cải cách tư pháp tại Trung Quốc » và làm các luật sư có cảm giác như « đang đi trên một lớp băng mỏng ».
Nhiều luật sư đã bị tống giam trong những tháng gần đây tại Trung Quốc, trong một chiến dịch đàn áp nhằm dập tắt tất cả mọi dạng thức đối lập.

Trung Quốc Pháp luật Châu Á Tư pháp 
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141128-tren-500-luat-su-goi-thu-ngo-cho-chinh-quyen-trung-quoc/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.