vendredi 12 décembre 2014

Tổng thống Ukraina phản đối Ấn Độ vì sự hiện diện của Crimée

Đăng ngày 12-12-2014

Tổng thống Ukraina, ông Petro Porochenko hôm nay 12/12/2014 kịch liệt chỉ trích Ấn Độ vì sự hiện diện của người đứng đầu Crimée bên cạnh ông Vladimir Putin tại New Delhi. Crimée là lãnh thổ Ukraina đã bị Nga dùng vũ lực sáp nhập hồi tháng Ba.
Serguei Aksionov, « Tổng thống » Crimée trú tại khách sạn sang trọng Oberoi ở New Delhi, cùng với các nhà ngoại giao Nga.


Tổng thống Ukraina khi trao đổi với các khách mời tại cơ quan tư vấn Lowy Institute tại Sydney đã tuyên bố, Ấn Độ « coi trọng tiền bạc hơn là giá trị », khi tiếp đón Serguei Aksianov, và New Delhi không đứng về phía « thế giới văn minh » trước thái độ hiếu chiến của Nga. Ông Petro Porochenko cũng đánh giá Serguei Aksionov là một « kẻ tội phạm ». Ông nói : « Thật đơn giản : Aksionov có một quá khứ tội phạm và chẳng có gì phải nghi ngờ là ông ta cũng có tương lai tội phạm ». 

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết rất quan ngại về sự kiện này. Phát ngôn viên Jen Psaki tuyên bố: « Theo những gì chúng tôi hiểu được, thì Bộ Ngoại giao Ấn Độ nói rằng Aksionov không chính thức biết được về chuyến đi và việc ông ta sẽ tham gia đoàn đại biểu Nga. Chúng tôi đang tìm kiếm thêm thông tin để làm rõ điểm này ». 

Theo hãng tin Reuters, Aksionov nói với báo chí là ông ta đi thăm Ấn Độ « với tính cách riêng tư ». Tuy vậy ông lại gởi tin Tweeter rằng mình đi Ấn « với tư cách thành viên chính thức của đoàn đại biểu dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Liên bang Nga, Vladimir Putin ». 

Còn hãng tin Pháp AFP trích dẫn Ria Novosti cho biết, tại New Delhi Serguei Aksionov đã ký kết một « bản ghi nhớ hợp tác » với người đứng đầu tổ chức Đối tác Ấn Độ - Crimée là Gul Kripalani, để phát triển quan hệ giữa Ấn và bán đảo này trong các lãnh vực dược phẩm, nông nghiệp và du lịch.

UkrainaẤn ĐộCriméeQuốc tếChâu ÁChính trị
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141212-tong-thong-ukraina-phan-doi-an-do-vi-su-hien-dien-cua-crimee/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.