samedi 6 décembre 2014

Tổng thống Pháp thăm Kazakhstan

Đăng ngày 05-12-2014 Sửa đổi ngày 05-12-2014 14:43

Tổng thống Pháp François Hollande hôm nay 05/12/2014 đến Kazakhstan trong khuôn khổ chuyến công du kéo dài 48 giờ với ba mục tiêu tăng cường trao đổi thương mại cũng như trong lãnh vực chính trị và giáo dục đại học với cường quốc mới trỗi dậy ở Trung Á.

Ngay khi đến Astana, Tổng thống Pháp được người đồng nhiệm Noursoultan Nazarbaiev, nắm toàn quyền lãnh đạo từ khi Kazakhstan giành độc lập năm 1991 đến nay, đón tiếp long trọng tại Dinh Tổng thống.


Theo chương trình, sau cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ là cuộc họp báo chung, tiệc trưa, phát biểu tại diễn đàn kinh tế, trường đại học và tiếp xúc với cộng đồng người Pháp tại Astana. Đến cuối buổi chiều, ông François Hollande sẽ đến Almaty, trong giai đoạn hai của chuyến viếng thăm Kazakhstan.

Từ khi Kazakhstan độc lập đến nay, chỉ có hai Tổng thống Pháp đến thăm. Đó là các ông François Mitterand tháng 9/1993 và Nicolas Sarkozy tháng 10/2009.

Về mặt ngoại giao, hai Tổng thống Pháp và Kazakhstan sẽ đề cập đến các cuộc khủng hoảng trong khu vực mà bắt đầu là Ukraina, tăng cường hợp tác giữa Bruxelles và Astana được nối lại từ tháng 10, và nhất là về Liên minh Âu Á cho Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trương.

Matxcơva muốn thông qua liên minh này tái lập ảnh hưởng tại các nước thuộc Liên Xô cũ. Nhưng Tổng thống Kazakhstan đã nói rõ với cường quốc láng giềng là việc tham gia Liên minh Âu Á chỉ trong lãnh vực kinh tế, không hề có nghĩa là đồng minh chính trị.

Vấn đề kinh tế và thương mại cũng là trọng tâm của chuyến viếng thăm. Là nước sản xuất uranium hàng đầu thế giới (và là nhà cung cấp cho các nhà máy điện nguyên tử Pháp), Kazakhstan còn rất giàu tài nguyên dầu lửa, măng-gan, sắt, crôm và than đá. Tuy nhiên Astana cũng muốn đa dạng hóa nền kinh tế và nhanh chóng hiện đại hóa.

Đoàn doanh nhân Pháp khoảng năm chục người tháp tùng ông François Hollande mong muốn tham gia nhiều lãnh vực, từ quản lý nước và rác thải, giao thông công cộng, hàng không không gian, xây dựng cho đến nông nghiệp, năng lượng tái tạo, y tế và du lịch. Không có một « hợp đồng thế kỷ » nào được dự kiến, tuy nhiên có thể một số hợp đồng sẽ được ký kết bên lề chuyến viếng thăm.

Mục đích thứ ba là hợp tác đại học và khoa học, với sự hiện diện của khoảng hai mươi đại diện các trường đại học và cao đẳng Pháp, nhằm « đóng góp vào việc hiện đại hóa, mở cửa đất nước và đào tạo cán bộ ».

Đây cũng là một cách để trả lời các chỉ trích của các tổ chức bảo vệ nhân quyền. Kazakhstan hiện đứng thứ 161/180 trong bảng xếp hạng năm 2014 về tự do báo chí của Phóng viên Không biên giới. Và trong một báo cáo công bố tháng 7/2013, Amnesty International tố cáo sự lạm dụng quyền lực của lực lượng an ninh, cũng như nạn tra tấn trong các trại giam của nước này.

Một hồ sơ nổi bật là vụ nhà tài phiệt Kazakhstan, Moukhtar Abliazov, bị giam tại Pháp từ hơn một năm qua và được coi là một trong những khuôn mặt đối lập. Ông này bị Nga, Ukraina và Kazakhstan cáo buộc đã tham ô hàng tỉ đô la, và Tòa phúc thẩm Lyon vừa cho phép dẫn độ Abliazov sang Nga. Điện Elysée cho biết không can thiệp vào vụ này, nhưng vấn đề nhân quyền cũng có thể được nêu ra trong các cuộc thảo luận song phương.

Pháp Kazakhstan Quốc tế Ngoại giao Hợp tác  
http://vi.rfi.fr/phap/20141205-tong-thong-phap-tham-kazakhstan-de-ban-ve-khung-hoang-khu-vuc-kinh-te-va-hop-tac-dai-h/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.